.

Ngân hàng Washington Mutual kiện chính quyền Mỹ

.

Một trong những ngân hàng thương mại lớn nhất nước Mỹ - Washington Mutual Inc (WaMu) - vừa khởi kiện chính quyền liên quan đến sự sụp đổ của mình. WaMu đã không trụ nổi với sức nặng của những khoản nợ xấu kếch sù, liên quan đến thị trường cho vay thế chấp. Đây là vụ phá sản ngân hàng thương mại lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ vào thời điểm Chính phủ Mỹ quyết định đóng cửa WaMu, và chuyển nhượng lại cho JPMorgan Chase với giá 1,9 tỷ USD.

 Việc WaMu với số tài sản trị giá 307 tỷ USD bị đổ vỡ, được cho là đau thương lớn nhất trong lịch sử ngành ngân hàng Mỹ.

Cụ thể, chính phủ Mỹ, mà trực tiếp thực hiện là Cơ quan Bảo hiểm tiền gửi Liên bang (FDIC) hôm 25-9-2008 đã phong tỏa tài sản của WaMu và tuyên bố rằng, WaMu đã ở trong tình trạng không an toàn để tiến hành hoạt động kinh doanh bình thường. 

Tuy vậy, trong đơn kiện đệ lên Tòa án liên bang ngày 20-3-2009, Washington Mutual khẳng định, FDIC, đã vi phạm quyền lợi của WaMu khi bán lại tài sản của ngân hàng cho JPMorgan Chase với giá quá thấp so với thực tế. Theo luật sư của Washington Mutual, giá trị của ngân hàng này phải lớn hơn rất nhiều so với khoản tiền 1,9 tỷ USD mà JPMorgan Chase bỏ ra mua lại dưới sự “đạo diễn” của FDIC.
 
(Theo Reuters, Market Watch)

;
.
.
.
.
.