.

Nga dọa xem xét lại quan hệ với EU

.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin vừa tuyên bố, Nga sẽ xem xét lại quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) nếu quyền lợi của Moscow bị phớt lờ. Ông Putin đưa ra bình luận trên, sau khi Ukraine và EU ký tuyên bố về khí đốt tại hội thảo đầu tư quốc tế, nhằm hiện đại hóa hệ thống đường ống dẫn khí của Ukraine được tổ chức tại Brussels, Bỉ.

Nga đã bị loại khỏi các cuộc đàm phán tại Brussel về việc hiện đại hóa hệ thống đường ống dẫn khí đốt của Ukraine.

Trong một tuyên bố có chữ ký của Ukraine và Hội đồng châu Âu, Kiev cam kết sẽ đầu tư 2,5 tỷ Euro (3,41 tỷ USD) đến năm 2015 cho chương trình cải tổ nhằm bảo đảm sự bền vững, tin cậy, hiệu quả và minh bạch trong hệ thống vận chuyển khí đốt của nước này. Kiev cũng kêu gọi sự giúp đỡ từ các nhà đầu tư châu Âu. Tuyên bố được thông qua ở Brussels bởi Ukraine và EU là thiếu suy nghĩ và không chuyên nghiệp, hãng thông tấn Ria Novosti trích dẫn lời Tổng thống Putin cho biết.

 Một quan chức Nga cho biết, kế hoạch này dường như sẽ gây tổn hại tới quyền lợi của Nga và ràng buộc Ukraine chặt chẽ hơn với EU. “Nếu quyền lợi của Nga bị phớt lờ, chúng tôi sẽ phải xem xét lại các nguyên tắc cơ bản trong mối quan hệ với EU”, ông Putin nói với các phóng viên tại Khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen. Tuy nhiên, Kiev và Brussels nói rằng, họ sẽ mời Nga tham gia dự án hiện đại hóa đường ống dẫn khí đốt nói trên nếu Nga muốn.

Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko nói: “Ukraine cũng như Liên minh châu Âu có ý định rõ ràng mời Nga làm đối tác cho chương trình tái thiết và hiện đại hóa quy mô lớn này”. Bộ trưởng Năng lượng Nga Sergei Shmatko trước đó nói rằng, Nga đã bị loại khỏi các cuộc đàm phán tại Brussel về việc hiện đại hóa hệ thống đường ống dẫn khí đốt của Ukraine.

Nga cung cấp 1/4 nhu cầu khí đốt của EU, với 80% lượng khí đốt phải đi qua các đường ống của Ukraine. Nhà cung cấp năng lượng của Nga đã cắt nguồn cung khí đốt tới Ukraine hôm 1-1-2009 do tranh cãi về giá cả và ngừng vận chuyển khí đốt cho châu Âu qua Nga một tuần sau đó, khiến hàng triệu người châu Âu phải vật lộn với những ngày mùa đông lạnh giá. 
             
GIA HUY (Theo Reuters, Ria)

;
.
.
.
.
.