.

Obama đối mặt với thử thách đầu tiên từ AIG

.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang đối mặt với thách thức quan trọng đầu tiên, khi ông khẳng định sự ủng hộ với Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner - người đang bị chỉ trích gay gắt vì vụ AIG.

 Những người biểu tình kéo đến trụ sở của AIG để phản đối những việc làm sai trái của tập đoàn bảo hiểm này.

Bộ trưởng Tài chính Geithner đã bị chỉ trích bởi cách xử lý của ông về chương trình cứu nguy các định chế tài chính, và các khoản tiền thưởng trả cho giới chức điều hành các định chế đó, trong đó có vụ AIG. Theo giới phân tích, vụ tai tiếng liên quan đến tập đoàn bảo hiểm AIG cho thấy, nhất cử nhất động của chính quyền Obama sẽ bị công luận chú ý theo dõi với một nhãn quan phê phán. Tổng thống Mỹ đang phải đứng mũi chịu sào để đối phó với nỗi bất bình càng lúc càng lớn trong dư luận.

Công ty bảo hiểm AIG đã gây phẫn nộ trong dư luận Mỹ vì chi những khoản tiền thưởng khổng lồ, sau khi nhận được tiền cứu nguy khẩn cấp của Chính phủ. Trong thực tế, AIG đã chi  đến 218 triệu USD tiền thưởng cho giới lãnh đạo của họ, chứ không phải là 165 triệu như loan báo trước đây. Điều nghiêm trọng là chính vì những khoản thua lỗ lớn mà AIG đã phải cầu viện đến sự giúp đỡ của Chính phủ, và nhận được 170 tỷ USD để có thể tồn tại. Cho dù không một ai trong chính quyền của Tổng thống Obama bị dính líu vào vụ chi tiền thưởng trong tập đoàn AIG, nhưng một số viên chức lãnh đạo ngành tài chính bị chỉ trích là đã không kịp thời ngăn chặn vụ tai tiếng này.

Ông Obama bảo đảm rằng, sẽ không có khả năng ông Geithner từ chức. Tổng thống Mỹ nhấn mạnh, những nỗ lực mà chính quyền của ông đang làm để thúc đẩy các kế hoạch kích thích kinh tế, tài chính đầy khó khăn trước tình hình suy thoái trầm trọng hiện nay. Obama đã bảo vệ kế hoạch kích thích kinh tế của ông, cũng như ngân sách 3,55 nghìn tỷ USD cho năm tài khóa tới. Ông nói rằng, sự chỉ trích các nỗ lực của chính quyền hiện nay hoàn toàn là tự nhiên trong thời kỳ khó khăn.
 
Ông cũng nói với CBS rằng, các giám đốc ở phố Wall nên ra khỏi New York và tự làm quen với những vấn đề mà công chúng Mỹ đối mặt hằng ngày, nếu họ muốn hiểu dân Mỹ cảm thấy thất vọng dường nào. “Nếu các bạn tới Bắc Dakota hay tới Iowa hoặc Arkansas, nơi người dân sẽ lấy làm hạnh phúc nếu họ kiếm được 75.000 USD mỗi năm mà không có tiền thưởng. Sau đó, tôi nghĩ các giám đốc phố Wall sẽ hiểu tại sao mọi người lại tức giận”. Ông Obama cũng bảo vệ quyết định đóng cửa nhà tù ở vịnh Guantanamo, bác bỏ những lời chỉ trích của cựu Phó Tổng thống Dick Cheney. Ông nói: “Nhà tù đó không làm cho chúng ta an toàn hơn. Nó làm gia tăng quan điểm chống Mỹ”.

Theo các nhà quan sát, dù cho uy tín bản thân không bị sứt mẻ nhiều, nhưng Tổng thống Obama đã nhận ra rằng, đã đến lúc chính quyền của ông phải chịu trách nhiệm về hành động của chính mình. Trong số những vấn đề mà Obama phải chịu trách nhiệm, tất nhiên có kế hoạch chấn hưng kinh tế gần 800 tỷ USD do ông đề ra, cũng như dự thảo ngân sách hơn 3.500 tỷ USD, với một khoản thâm hụt cực lớn. Theo cuộc thăm dò dư luận do Pew Research công bố tuần trước, tỷ lệ ủng hộ ông Obama hiện là 59%, giảm 5 điểm so với hồi tháng 2, trong khi tỷ lệ bất tín nhiệm tăng từ 17% lên thành 26%.  
     
GIA HUY (Theo AP, AFP, BBC, CNN)

;
.
.
.
.
.