.

Hàn Quốc sẽ kiểm tra tàu tình nghi của Triều Tiên

.
Lực lượng phòng vệ bờ biển Hàn Quốc hôm 20-7 tuyên bố, họ đang đưa ra các chỉ dẫn về cách kiểm tra những tàu tình nghi chở các vật dụng, nguyên liệu cấm từ CHDCND Triều Tiên. Theo giới phân tích, đây sẽ là một hành động “chọc giận” Bình Nhưỡng, vốn từng tuyên bố xem việc kiểm tra thanh sát tàu là hành động tuyên chiến.

Lính Hàn Quốc theo dõi động thái của Triều Tiên từ một ngôi làng biên giới chia cách hai miền.

Động thái này xuất hiện khi một quan chức cấp cao của Mỹ gặp gỡ với đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc để bàn về biện pháp thực thi lệnh cấm vận của LHQ với Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân gần đây. Kurt Campbell, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương cũng tới Nhật Bản và Thái Lan hôm 20-7 để tham dự Hội nghị an ninh châu Á – nơi Triều Tiên được coi là tâm điểm bàn luận.

Ông Campbell cho biết: “Chúng ta cần bảo đảm rằng, chúng ta sẽ hợp tác chặt chẽ trong một giai đoạn quyết định phía trước”. Trong khi đó, phái viên hạt nhân Hàn Quốc Wi Sung-lac nhấn mạnh, hai đồng minh cần làm việc chặt chẽ để thực hiện lệnh cấm vận của LHQ áp dụng với Bình Nhưỡng, bao gồm hành động kiểm tra tàu tình nghi, khôi phục đàm phán hạt nhân bị ngừng trệ.          

G.HUY (Theo AP)
;
.
.
.
.
.