.

Honduras: Căng thẳng gia tăng sau khi đàm phán hòa giải đổ vỡ

.

Những người ủng hộ Tổng thống bị phế truất Zelaya tại phía Tây Bắc Tegucigalpa. Ảnh: AFP
(ĐNĐT) - Các phe phái chính trị đối lập Honduras đang ở trong giai đoạn xung đột sau khi các cuộc đàm phán đổ vỡ và Tổng thống bị phế truất Manuel Zelaya quyết tâm trở về nước cho dù bị cảnh báo từ Chính phủ lâm thời.

Cuộc đàm phán nhằm kết thúc khủng hoảng chính trị đã bị đổ vỡ hôm 19-7 khi đại diện Chính phủ lâm thời Honduras, ông Carlos Lopez nói với nhà hòa giải, Tổng thống Costa Rica Oscar Aris, rằng đề xuất của ông về việc phục chức cho ông Zelaya là không thể chấp nhận được và chỉ làm rối ren thêm tình hình nội bộ Honduras.

Ông Zelaya cho hay các hành động phản kháng đang được tổ chức tại Honduras nhằm chuẩn bị cho việc trở về của ông vào cuối tuần này và không ai có thể ngăn cản ông. Trong khi đó, Chính phủ lâm thời được dựng lên sau ngày 28-6 đe doạ sẽ đàn áp thẳng tay người nào chống đối gây mất an ninh.

Sự đối đầu gia tăng đang làm xuất hiện trở lại bóng ma của các cuộc đụng độ đã làm chết ít nhất 1 người biểu tình trong khi quân đội cố ngăn cản ông Zelaya bay trở về nước vào hôm 5-7.

Afrain Diaz, chuyên gia phân tích chính trị của Trung tâm Phát triển Nhân quyền, tổ chức phi chính phủ của Honduras, cho rằng bạo lực sẽ nổ ra nếu ông Zelaya cố quay trở về.

Hiện tại, những người ủng hộ ông Zelaya đã lập kế hoạch cho một cuộc tuần hành đến Quốc hội tại thủ đô Tegucigalpa vào ngày hôm nay 20-7 và kêu gọi một cuộc đình công trên toàn quốc kéo dài 2 ngày vào thứ năm và thứ sáu tới. 

Trước đó, hôm 19-7, một phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát Honduras kêu gọi trẻ em và những người lớn tuổi nên tránh xa các cuộc biểu tình trong tuần này và nói rằng lực lượng an ninh sẽ không nương tay đối với bất kỳ ai hành động như những kẻ "khủng bố" đối với đất nước.

;
.
.
.
.
.