.

Ấn Độ thuê tàu ngầm hạt nhân của Nga trong 10 năm

.

(ĐNĐT) - Ngày 17-3, Thời báo Ấn Độ dẫn nguồn tin của Bộ quốc phòng nước này cho rằng Nga đã khẳng định sẳn sàng chuyển tàu ngầm tấn công sử dụng năng lượng hạt nhân Nerpa cho Ấn Độ thuê trong vòng 10 năm.

Tàu ngầm Nerpa của Nga. Ảnh: Wikipedia

Theo báo trên, trong suốt chuyến viếng thăm của Thủ tướng Nga Vladimir Putin đến New Delhi tuần qua, Nga và Ấn Độ đã lặng lẽ ký kết hợp đồng thuê tàu ngầm K-152 Nerpa.

Giờ đây, với các thỏa thuận thuê và huấn luyện bắt đầu có hiệu lực. Ấn Độ đang gửi 50 thuỷ thủ tàu ngầm, bao gồm 8-10 sĩ quan đến Nga để huấn luyện.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết: “Đoàn thủy thủ Ấn Độ sẽ đến Nga trong 15 ngày nữa. Lần đầu tiên họ sẽ trải qua một đợt huấn luyện kỹ lưỡng trên tàu Nerpa và sau đó sẽ đưa nó về Ấn Độ theo một hợp đồng thuê 10 năm”. 

Hợp đồng thuê này được thực hiện dựa trên thỏa thuận được New Delhi và Moscow bắt đầu xúc tiến vào tháng 1-2004, trong đó, Ấn Độ góp một phần vốn xây dựng tàu Nerpa tại xưởng đóng tàu Komsomolsk-on-Amur, nằm ở vùng Viễn Đông Nga với số tiền ban đầu là 650 triệu USD.

Theo dự kiến, tàu Nerpa sẽ được đưa vào lực lượng Hải quân của Ấn Độ với cái tên là INS Chakra vào giữa năm 2008, nhưng một số vấn đề kỹ thuật đã làm chậm quá trình này.

Quang Hiển (Theo RIANovosti)

;
.
.
.
.
.