.

Pháp: UMP có nguy cơ thất bại trong bầu cử

.

Đảng Xã hội đối lập ở Pháp đang dẫn đầu vòng 1 cuộc bầu cử khu vực tại nước này ngày 14-3 với 30% phiếu ủng hộ. Trong khi đó, đảng trung hữu UMP của Tổng thống Nicolas Sarkozy chỉ giành được 26,7% phiếu.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và phu nhân Carla Bruni gặp gỡ những người ủng hộ. (Ảnh: AFP) 

Kết quả này do Viện TNS-Sofres công bố vào đêm 14-3. Theo đó, đảng Xanh xếp thứ ba với 13,1% phiếu, đảng Mặt trận quốc gia của ông Jean-Marie Le Pen về thứ tư với 11,2% phiếu. Hãng Thông tấn AFP của Pháp cho biết, đảng Xã hội đang chuẩn bị cho cuộc chạy đua với UMP vào ngày 21-3 bằng cách thu hút cử tri vốn ủng hộ các đảng khác. Phát biểu trên truyền hình ngay sau khi các điểm bầu cử đóng cửa, Thủ tướng Francois Fillon đã kêu gọi cử tri tiếp tục đi bỏ phiếu vòng hai.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp cho rằng đây chỉ là vấn đề thuộc các địa phương và sẽ không có cuộc cải tổ nội các nào. Tuy nhiên, theo AFP, kết quả trên được cho là đòn trừng phạt đối với đảng cầm quyền của Tổng thống Sarkozy khi đất nước này gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Tỷ lệ thất nghiệp lên đến mức cao nhất trong một thập kỷ qua với gần 3 triệu người hiện mất việc làm. Còn theo BBC, kết quả bầu cử địa phương là phép thử quan trọng đối với ông Sarkozy trước cuộc bầu cử Quốc hội và Tổng thống vào năm 2012. 

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.