.

Đảng của Tổng thống Pháp thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử khu vực

.
(ĐNĐT) - Đảng trung hữu Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP) của Tổng thống Nicolas Sarkozy đã thất bại nặng nề trong các cuộc bầu cử khu vực ở Pháp hôm qua (21-3), tuy nhiên vẫn tuyên bố sẽ tiếp tục cố gắng với những kế hoạch cải cách trước cuộc chạy đua chiếc ghế tổng thống vào năm 2012 

 
Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy
(Ảnh: Reuters)
Với hơn 90% phiếu bầu đã được kiểm, kết quả cho thấy liên minh đối lập do đảng Xã hội đứng đầu giành được 52% số phiếu ở cấp quốc gia trong khi đảng trung hữu UMP chỉ chiếm 35%.

Kết quả bỏ phiếu cho thấy đảng UMP vẫn còn nắm giữ quyền lực tại vùng Alsace ở phía đông và đảo Reunion thuộc Ấn Độ Dương, tuy nhiên hơn 20 khu vực còn lại dường như đều ngả về phía cánh tả sau một trong những thất bại nặng nề nhất của phe trung hữu trong những thập kỷ qua.

Những cuộc bầu cử này là đợt kiểm nghiệm bầu cử quan trọng cuối cùng ở Pháp trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2012. Theo Chánh văn phòng Tổng thống Claude Gueant, các kết quả tồi tệ này buộc ông Sarkozy phải lên kế hoạch một cuộc "cải tổ vừa phải" của chính phủ. Theo một kết quả khảo sát, 57% người dân mong muốn một sự thay đổi chính phủ sau các cuộc bầu cử khu vực này.

Nhiều người đã mất kiên nhẫn với những lời hứa của ông Sarkozy - sẽ làm cho người dân bình thường trở nên giàu có hơn và Pháp sẽ trở nên cạnh tranh hơn. Với 3 triệu người hiện không có việc làm, Pháp đang phải đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong nhiều thập kỷ qua, trong khi một loạt các biện pháp cải cách không được ủng hộ đã khiến xảy ra nhiều cuộc đình công và biểu tình trong những tháng gần đây. 

N.L (Theo BBC, Reuters)
;
.
.
.
.
.