.

Ổn định tiền tệ giúp ổn định kinh tế toàn cầu

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo ngày 14-3 đã cảnh cáo nước ngoài chấm dứt việc can thiệp và gây sức ép nhằm buộc Bắc Kinh tăng giá trị đồng Nhân dân tệ (NDT).

Tờ Nhật báo Trung Quốc cho biết: Phát biểu trong cuộc họp báo sau khi bế mạc Kỳ họp thứ ba Quốc hội Trung Quốc khóa XI, Thủ tướng Ôn Gia Bảo khẳng định: đồng NDT không thể bị đánh giá thấp. Nhà lãnh đạo này cho rằng đồng NDT ổn định không chỉ giúp Trung Quốc, mà còn cả thế giới thoát khỏi tình trạng trì trệ hiện nay. Từ tháng 7-2008 đến tháng 2-2009, giai đoạn tồi tệ nhất của nền kinh tế thế giới, xuất khẩu của Trung Quốc giảm 16% nhưng nhập khẩu chỉ giảm 11% và thặng dư thương mại tăng 102 tỷ NDT.

Hiện Mỹ và Liên minh châu Âu, hai đối tác thương mại quan trọng của Trung Quốc, cho rằng giới lãnh đạo Bắc Kinh có ý giữ cho tỷ giá đồng NDT ở mức thấp nhằm kích thích xuất khẩu, biện pháp quan trọng để đưa nước này thoát khỏi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu hiện nay. Tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã kêu gọi Bắc Kinh thông qua một chính sách tỷ giá hối đoái theo “định hướng thị trường”, gây áp lực với Trung Quốc nhằm cho phép tăng giá đồng NDT - vốn không thay đổi giá trị so với đồng USD kể từ giữa năm 2008.

Kỳ họp Quốc hội Trung Quốc cũng đã thông qua dự luật bầu cử sửa đổi, thực hiện việc bầu đại biểu Quốc hội theo tỷ lệ dân số như nhau giữa thành thị và nông thôn.                      

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.