.

Quyền Tổng thống Nigeria giải tán nội các

.
(ĐNĐT) - Quyền Tổng thống Nigeria, ông Goodluck Jonathan, hôm qua 17-3, đã giải tán nội các trong một nỗ lực nhằm củng cố quyền lực của mình trong chính phủ của quốc gia đông dân nhất châu Phi 1 tháng sau khi nắm quyền hành pháp 

 
Quyền tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan (Ảnh: AFP)
Động thái bất ngờ này ngay lập tức đã làm dấy lên tình trạng bất định và không chắc chắn tại quốc gia sản xuất dầu mỏ với dân số 140 triệu người, giao lại cho các cán bộ nhà nước tạm thời gánh vác trách nhiệm tại các bộ cho đến khi các bộ trưởng mới được xem xét và chấp thuận, một quá trình có thể mất đến vài tuần.
 
Trong thời gian chuyển tiếp này, ông Jonathan sẽ là người điều hành duy nhất của Nigeria vì trong vai trò là quyền lãnh đạo đất nước, ông này không có cấp phó nào. 

Các thống đốc thuộc 36 bang của Nigeria, các quan chức cấp cao thuộc đảng cầm quyền và các nhóm vận động hành lang khác sẽ đưa ra các đề cử bộ trưởng mới. Ông Jonathan sẽ quyết định một danh sách sau đó đưa ra Quốc hội xét duyệt và thông qua. Bộ trưởng Thông tin Dora Akunyili nói rằng, ông Mr Jonathan sẽ sớm có tuyên bố về thành phần mới của nội các.

Chỉ mới ngày 9-2 vừa qua, Quốc hội đã chỉ định ông Jonathan làm quyền tổng thống, cho phép ông này ký thành luật, chủ tọa các cuộc họp nội các, cải tổ nhân sự các bộ trưởng và công khai các nguồn quỹ dầu mỏ.

Từ khi lên nắm quyền, ông Jonathan đã phải đối mặt với tình trạng bạo lực nghiêm trọng giữa các nhóm Hồi giáo và Thiên Chúa giáo gần thành phố Jos, khiến hàng trăm người thiệt mạng. Hôm qua, đã có ít nhất 10 người bị chết trong 1 cuộc tấn công tại một ngôi làng phần lớn là người theo Thiên Chúa giáo gần Jos.

N.L (Theo BBC, Reuters)
;
.
.
.
.
.