.

Sri Lanka xét xử cựu ứng viên Tổng thống

.

Ông Sarath Fonseka đang đối mặt với mức án từ 2 đến 5 năm tù. Ảnh: EPA
Ngày 16-3, cựu tướng lĩnh và lãnh đạo đối lập Sri Lanka, ông Sarath Fonseka, ra tòa án binh vì đối mặt với cáo buộc có các can dự chính trị trong thời gian nắm quyền ở quân đội và giao dịch bất hợp pháp. Ông Fonseka có thể bị kết án từ 2 đến 5 năm tù. 

Theo tờ TimesOnline, phiên tòa diễn ra kín tại trụ sở lực lượng thủy quân ở Colombo - nơi ông Fonseka bị giam giữ hơn một tháng nay - với sự tham dự của một Ủy ban gồm ba thành viên, trong đó có hai vị tướng 2 sao. Hãng AFP cho biết, sẽ có 35 nhân chứng được triệu tập và tiến trình này kéo dài trong một vài tuần. Với các cáo buộc trên, ông Fonseka phải điều trần riêng rẽ tại một bồi thẩm đoàn gồm ba thành viên. Ông bị bắt vào ngày 8-2, hai tuần sau khi thất bại trong cuộc bầu cử Tổng thống vì các nhà chức trách cho rằng vị cựu tướng lĩnh này đang âm mưu thực hiện đảo chính và ám sát Tổng thống Mahinda Rajapakse.

Fonseka là tướng có công trong chiến dịch của chính phủ Sri Lanka đánh bại lực lượng nổi dậy Những con hổ giải phóng Tamil (LTTE) từ năm 2006-2009. Tháng 11-2009, ông đã rời bỏ binh nghiệp và trở thành ứng viên của đảng đối lập chạy đua vào chiếc ghế Tổng thống.

Vị cựu tướng lĩnh 59 tuổi từ chối hợp tác với các nhà điều tra quân sự nhưng Đảng Liên minh quốc gia dân chủ (DNA) của ông ngày 15-3 tuyên bố sẽ mời một đoàn luật sư trợ giúp ông. Fonseka cho rằng các cáo buộc hoàn toàn mang động cơ chính trị và nhằm ngăn cản ông tham gia cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 4 tới.  

P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.