.

Iran "không nao núng" trước kế hoạch trừng phạt của EU

(ĐNĐT) - Iran hôm qua (15-6) cho biết nước này không hề nao núng bởi những kế hoạch trừng phạt cứng rắn hơn của Liên minh châu Âu (EU) đối với các hoạt động hạt nhân gây tranh cãi, và đe dọa sẽ trừng phạt các nước ủng hộ kế hoạch này bằng cách cắt giảm lượng xuất khẩu khoáng sản.

Các thành viên của EU đã thống nhất tại một hội nghị thượng đỉnh vào ngày mai sẽ đưa ra các kế hoạch tiến xa hơn các biện pháp trừng phạt mà Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc áp đặt hồi tuần trước, thêm vào các biện pháp khác với các bước cắt giảm đầu tư vào ngành năng lượng của Iran.

Các ngoại trưởng EU hôm 14-6 đã ký vào một văn bản mô tả các biện pháp để chuẩn bị cho hội nghị ngày mai. Các gói trừng phạt của EU xem ra đi xa hơn nhiều người dự đoán. Một số thành viên EU được cho là còn phân vân khi áp đặt các trừng phạt vượt qua cả Liên Hiệp Quốc, trong khi các thành viên khác thì muốn che chắn cho nền công nghiệp dầu khí của Iran.

Nếu nhắm vào dầu khí, châu Âu có thể sẽ đẩy Iran về phía hợp tác chặt chẽ hơn với Trung Quốc và Nga, cả hai nước ủng hộ các biện pháp trừng phạt của LHQ nhưng chỉ sau khi giúp làm rõ rằng họ không nhắm vào ngành năng lượng của Iran.

N.L (Theo Reuters)
;
.
.
.
.
.