Quốc tế

Nga lo ngại phóng xạ do cháy rừng

14:31, 13/08/2010 (GMT+7)

Các nhân viên khẩn cấp của Nga phải tăng cường tuần tra ở khu vực phía Tây bị ảnh hưởng bởi thảm họa hạt nhân Chernobyl nhằm nỗ lực ngăn chặn nguy cơ bụi phóng xạ phát tán do các đám cháy rừng.

Hơn 600 điểm cháy rừng đã xảy ra ở Nga trong những ngày qua. Ảnh: EPA
Irina Yegorushkina, người phát ngôn của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga chi nhánh tại Bryansk - khu vực chịu tác động nghiêm trọng nhất của thảm họa Chernobyl cách đây 24 năm và hiện có mức độ ô nhiễm phóng xạ cao nhất, cho biết cơ quan này đã phát hiện ít nhất 6 điểm cháy rừng tại nơi đây trong những ngày qua và nhanh chóng dập tắt. Theo bà Irina, mức độ bức xạ hiện vẫn bình thường ở Bryansk - vùng biên giới Belarus và Ukraine.

Theo AP, thảm họa Chernobyl xảy ra vào ngày 26-4-1986 khi lò phản ứng số 4 thuộc nhà máy điện hạt nhân Chernobyl phát nổ, gây ra các đám mây bụi trên bầu trời phía Tây Liên bang Xô viết và phía Bắc châu Âu. Đây là vụ tai nạn hạt nhân nghiêm trọng nhất trong lịch sử năng lượng hạt nhân. Các nhà môi trường cảnh báo rằng, các hạt phóng xạ do cháy rừng nằm trong đất có thể phát tán vào không khí và theo gió di chuyển đến các khu vực khác. Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Nga Sergei Shoigu tuần trước đã nhấn mạnh đến hiểm họa này.

Các nhà chức trách cũng khẳng định họ đang vạch ra mọi phương án phòng ngừa. Song, bà Irina cho biết, một nhóm chuyên gia bức xạ đến từ thủ đô Matxcơva đã tiến hành kiểm tra khu vực Bryansk và kết luận rằng không gia tăng các mức độ phóng xạ. Bà Irina cũng khẳng định tình trạng ở Bryansk vẫn không khó khăn bằng các khu vực xung quanh Matxcơva.

AP dẫn lời Vladimir Rozinkevich, lãnh đạo cơ quan bảo vệ rừng ở Bryansk, cho hay các nhà chức trách đang gia tăng tuần tra xung quanh các khu rừng, nhất là ở phía Tây Nam Bryansk. Trong khi đó, theo Tổ chức Hòa bình xanh và các nhóm môi trường khác, nếu cháy rừng tiếp tục gia tăng, bụi phóng xạ từ thảm họa Chernobyl sẽ phát tán vào không khí và có thể gây nguy hại cho con người. Tuy nhiên, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) tại Vienna (Áo) vẫn chưa có bình luận gì về những hiểm họa phóng xạ do cháy rừng.

Hàng trăm vụ cháy rừng trong mùa hè nắng nóng đã xảy ra tại Matxcơva và các khu vực khác ở phía Tây nước Nga, khiến thủ đô bị ngập trong khói bụi suốt tuần qua. 165.000 người cùng 39 máy bay cứu hỏa đã được huy động trong cuộc chiến chống cháy rừng với hơn 600 điểm cháy.

Báo New York Times cho biết, trong lúc Chính phủ Nga đang bị chỉ trích vì đối phó chậm trễ với nạn cháy rừng, gây thiệt hại hàng chục triệu USD, thì vẫn có quá ít thông tin về nguy cơ đe dọa phóng xạ. Alexander Morozov, chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng HSBC tại Nga, cũng cho hay kinh tế Nga đang tăng trưởng chậm và nhiệt độ nóng cùng với các vụ cháy rừng sẽ làm sụt giảm kinh tế hơn nữa. Các chuyên gia còn cảnh báo thiệt hại do cháy rừng sẽ làm ngừng trệ sự phục hồi kinh tế Nga sau cuộc đại suy thoái toàn cầu từ cuối năm 2008.

PHÚC NGUYÊN

.