.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến người nghèo châu Á

.
Mô tả ảnh.
Lũ lụt ảnh hưởng nặng nề đến tỉnh Nakhon Ratchasima, phía Bắc Bangkok. Ít nhất 56 người thiệt mạng trong đợt lũ lụt vừa qua ở Thái Lan. Ảnh: Reuters
Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) về phát triển bền vững ở Đông Á John Roome ngày 26-10 cho biết, người nghèo tại châu Á sẽ chịu gánh nặng của thiên tai do biến đổi khí hậu và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng.

Phát biểu tại hội nghị cấp Bộ trưởng khu vực ở Seoul (Hàn Quốc) về việc giảm nguy cơ thảm họa, ông Roome nói rằng, chính người nghèo trả giá cho thiên tai. Năm ngoái, 6/10 nước có tỷ lệ thiệt mạng cao nhất và GDP giảm do thảm họa tự nhiên là các nước châu Á. Ông Roome khẳng định: Biến đổi khí hậu cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng chưa từng có khiến tác động của thiên tai càng nghiêm trọng hơn. Cụ thể, tần suất và cường độ thảm họa liên quan đến biến đổi khí hậu đã tăng gấp 4 lần trong 2 thập niên qua.

Dẫn ước tính của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), ông Roome cho hay, 6 thành phố ở châu Á chịu tổn thương nặng nề nhất là Quảng Đông và Thượng Hải (Trung Quốc), thành phố Hồ Chí Minh (Việt Nam), Mumbai và Kolkata (Ấn Độ), Osaka (Nhật Bản). Báo cáo của WB cho biết, chi phí của toàn cầu để thích nghi với thế giới ấm lên vào năm 2050 là từ 70-100 tỷ USD/năm. Trong đó, khu vực Đông Á và Thái Bình Dương sẽ trả chi phí cao nhất, với việc cải thiện cơ sở hạ tầng thích ứng, các khu vực ven biển, hệ thống cung cấp nước và phòng chống lũ lụt.

THIÊN BÌNH

 

;
.
.
.
.
.