.

Núi lửa phun trào ở Indonesia, hàng nghìn người sơ tán

.

(ĐNĐT) - Chiều ngày 26-10, một ngọn núi lửa tại Trung Java đã bùng phát, phun tro nóng vào không trung, buộc hàng nghìn người phải chạy thoát ra khỏi sườn núi.

Truyền thông Indonesia cho biết đã có 15 người thiệt mạng, bao gồm một số nhà báo đang ở trong một nhà khách gần ngọn núi lửa.

.

Người đứng đầu Cơ quan Giám sát núi nửa Indonesia, Muhammad Hendratno cho biết, ngọn núi lửa Merapi, cao 2.968 mét đã bùng phát 3 lần, lần đầu tiên vào lúc 17 giờ 2 phút giờ Jakarta. Đợt bùng phát này chỉ mới ở giai đoạn đầu của ngọn Merapi.

Truyền hình Indonesia đã đưa những hình ảnh hàng ngàn người dân hoảng loạn đang nhanh chóng rời khỏi khu vực nguy hiểm bằng xe hơi và các phương tiện khác.

Hiện chính quyền đã buộc những người sống trong vòng bán kính 5 km quanh ngọn núi lửa phải rời khỏ đó ngay lập tức.

Các quan chức cho biết, có hơn 10.000 người sống tại khu vực núi lửa và hơn 40.000 người khác sống gần ngọn núi. Núi lửa Merapi bùng phát lần gần đây nhất vào năm 2006 làm chết 2 người. Trước đó, ngọn núi lửa này đã làm chết 60 người trong đợt bùng phát vào năm 1994.

Indonesia nằm trên vành đai núi lửa và động đất hoạt động gọi là Vành đai Lửa Thái Bình Dương. Nước này có 129 núi lửa đang hoạt động.

Quang Hiển (Theo THX, CNN)

;
.
.
.
.
.