.

Sóng thần ở Indonesia, ít nhất 113 người chết, hơn 500 người mất tích

.

(ĐNĐT) - Ít nhất 130 người chết, 150 người mất tích sau trận động đất mạnh 7,7 độ Richter gây ra sóng thần ở Tây Sumatra, Indonesia.

Người dân sơ tán lên vùng đất cao hơn ở Padang, Tây Sumatra, sau trận động đất gây cảnh báo sóng thần ngày 25-10

Hendri Dori Satoko, người đứng đầu khu vực đảo Mentawai cho biết, những cơn sóng lớn đang ngăn cản lực lượng cứu hộ đến với vùng bị thảm họa.

Theo ông Surya, thuộc Cơ quan Quản lý thảm họa Tây Sumatra cho biết, hơn 100 người trong số những người đang mất tích được cho là đang ở trên một tàu du lịch đã bị mất liên lạc.

Mujiharto, thuộc Bộ Y tế Indonesia cho biết: “Người dân địa phương tại Đảo Mentawai đã trông thấy đợt sóng thần cao 3 mét tràn vào sâu vào làng 600 mét.” 

Tại Đảo Nam Pagai, các cơn sóng đã ập vào sâu vào làng ven biển khoảng 600 mét, còn ở đảo Bắc Pagai, sóng đã lên đến mái nhà của người dân tại đó. 

Hardimansyah, một quan chức của chi nhánh Bộ Ngư nghiệp Indonesia cho biết, trận động đất  xảy ra tại vùng biển phía tây cách khu vực Nam Pagai trên vùng đảo Mentawai 78km vào chiều 25-10 và tàn phá hầu hết các ngôi nhà tại làng Betu Monga nằm dọc theo bờ biển. Một cảnh báo sóng thần đã phát đi ngay sau đó nhưng đã bị hủy bỏ.

Theo Reuters, ông Hardimansyah đã thông báo qua điện thoại rằng: “Trong số 200 người sống tại làng, đã tìm được 40 người. 160 người khác vẫn đang mất tích, đã số là phụ nữ và trẻ em”.

Cơ quan Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương đã thông báo trong một email ngày 25-10 rằng một đợt sóng thần lớn đã gây ra bởi trận động đất. 

Quang Hiển (Theo CNN, Reuters, THX)

;
.
.
.
.
.