.

Lạm phát Trung Quốc kỷ lục trong 2 năm

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc vào tháng 11 vừa qua đã vượt qua mức dự báo khi tăng 5,1%, mức cao nhất trong 28 tháng qua. Con số này tạo ra nhiều quan ngại từ phía cả người tiêu dùng lẫn các nhà phân tích về các biện pháp kiềm chế giá cả của Chính phủ.


Tân Hoa xã dẫn nguồn tin của Cục Thống kê quốc gia (NBS) cho biết, từ tháng 1 đến tháng 11-2010, CPI của Trung Quốc tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua mục tiêu mức trần mà Chính phủ đưa ra 3% trong cả năm nay. Đáng lo ngại là trong chỉ số lạm phát tăng chóng mặt này có sự đóng góp của giá lương thực tăng 11,7%.


Mức lạm phát 5,3% cũng vượt qua con số dự báo 4,7% trong tháng 11. Trong khi đó, mức lạm phát trong tháng 10 là 4,4%. Theo dự đoán, CPI của tháng 12 này sẽ giảm nhưng đến nửa đầu năm 2011 sẽ tăng trở lại khoảng 4,5%. Chính phủ Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ và đẩy mạnh cung cấp các mặt hàng chính, đồng thời cam kết sẽ trừng phạt mạnh mẽ những kẻ đầu cơ, thao túng giá lương thực.


BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.