.

Chính phủ Nhật gặp khó trong thảm họa

.
Kết quả thăm dò ngày 18-4 cho thấy, hầu hết người dân Nhật Bản muốn có Thủ tướng mới để lãnh đạo công việc tái thiết đất nước sau thảm họa động đất và sóng thần.

Mô tả ảnh.
Mỗi gia đình sơ tán sẽ được nhận 1 triệu yen.  Ảnh: AP
 
Theo kết quả khảo sát của nhật báo Nikkei, 70% người dân được hỏi ý kiến cho rằng nên thay Thủ tướng Naoto Kan. Một con số tương tự như thế cũng bày tỏ sự không đồng tình với phản ứng của Chính phủ trong khủng hoảng hạt nhân nghiêm trọng chưa từng có trong lịch sử nước Nhật.

Ngày 18-4, Thủ tướng Naoto Kan đã hứng chịu những chỉ trích tại Quốc hội xung quanh cách xử lý của ông trước những thảm họa liên tiếp. Phát biểu với Ủy ban Ngân sách Thượng viện, Nghị sĩ Masashi Waki thuộc Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cho rằng, Thủ tướng Kan đã nỗ lực và trải qua những khó khăn nhưng nhiều người hoài nghi về vai trò lãnh đạo của ông.

Các nhà phân tích nhận định: Thủ tướng Kan, người nắm quyền vào tháng 6 năm ngoái và là nhà lãnh đạo thứ năm của Nhật Bản kể từ năm 2006 đến nay, sẽ không dễ dàng từ chức. Sự ủng hộ dành cho Chính phủ của ông hiện ở mức 27%, trong khi tỷ lệ không ủng hộ là 67%. Hầu hết cử tri cho rằng, ông Kan đã không thể hiện vai trò lãnh đạo trong việc đối phó với khủng hoảng. Trong một cuộc khảo sát hồi tháng 3 vừa qua, 58% người dân bày tỏ sự không tin tưởng vào thông tin của Chính phủ trong thảm họa hạt nhân và chỉ 1/3 cử tri Nhật tin vào những gì Nội các nói.

Thiệt hại đối với nền kinh tế lớn thứ ba thế giới trong thảm họa ngày 11-3 ước tính hơn 300 tỷ USD. Nhà lãnh đạo Naoto Kan đang tìm kiếm một liên minh lớn để giúp thông qua các dự luật tái thiết đất nước. Tuy nhiên, LDP bác bỏ ý tưởng liên minh và kêu gọi Thủ tướng Kan từ nhiệm. Đảng Dân chủ của ông Kan kiểm soát Hạ viện nhưng cần sự hỗ trợ của phe đối lập để thông qua các dự luật bởi đảng này thiếu đa số ghế tại Thượng viện nên các dự luật có thể bị bế tắc.

Các nhà chức trách đã ra lệnh Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO) tiến hành bồi thường cho những cá nhân và gia đình chịu ảnh hưởng phóng xạ rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Theo đó, từ ngày 28-4 tới, khoảng 48.000 hộ gia đình sẽ được nhận tiền đền bù với mức 1 triệu yen (12.000 USD)/hộ gia đình. Song, đây chỉ là khoản ban đầu mà TEPCO phải chi trả và số tiền bồi thường dự kiến lên đến hàng tỷ USD. Nhật báo Yomiuri cho biết, TEPCO sẽ bán các tài sản có tổng giá trị 100 tỷ yen để đền bù.

Theo Chính phủ Nhật Bản, việc phục hồi hoàn toàn có thể mất thời gian lâu hơn, còn việc tái thiết vùng đông bắc bị tàn phá cũng vừa mới bắt đầu. Nhật Bản đang vật lộn từng ngày để kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi. Robot Packbot do công ty iRobot có trụ sở tại bang Massachusetts (Mỹ) chế tạo đã được sử dụng để thu thập các dữ liệu về mức độ phóng xạ tại các lò phản ứng số 1, 2 và 3 của nhà máy. 

Tính đến ngày 18-4, số người chết do trận động đất 9,0 độ Richter kèm theo sóng thần lên đến 13.705 người và hơn 14.000 người khác vẫn mất tích. 

THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.