.

Mỹ bí mật tài trợ các nhóm chống đối Syria

(ĐNĐT) - Tờ Washington Post, ngày 18-4 cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã bí mật cung cấp tài chính cho các nhóm chống đối Syria, dựa trên các bức điện mật ngoại giao từ WikiLeaks.

Các bức điện ngoại giao cho thấy rằng, Bộ Ngoại giao Mỹ đã cung cấp khoảng 6 triệu USD kể từ năm 2006 cho một nhóm chống đối Syria để vận hành một kênh truyền hình vệ tinh đặt tại London, kênh Barada, đồng thời hỗ trợ các hoạt động tài chính bên trong Syria, tờ báo cho biết.

Kênh truyền hình Barada bắt đầu phát sóng vào tháng 4-2009, nhưng đã tăng thêm các hoạt động nhằm đưa tin các cuộc biểu tình tại Syria, bắt đầu vào tháng trước như là một chiến dịch đã có từ lâu nhằm lật đổ Tổng thống Bashar al-Assade.

Tiền mà Mỹ cung cấp cho Syria đã bắt đầu chảy vào Syria dưới thời Tổng thống George Bush sau khi các mối quan hệ chính trị với Damacus bị đóng băng vào năm 2005.

Việc tài trợ tiếp tục dưới thời Tổng thống Obama, ngay cả khi chính phủ của ông tìm cách tái tạo dựng các mối quan hệ với Assad. Vào tháng 1, Nhà Trắng đã chỉ định một đại sứ tới Damascus lần đầu tiên trong vòng 6 năm qua.

Các bức điện trước đó tiết lộ rằng, giới chức Đại sứ Mỹ tại Damacus đã lo lắng vào năm 2009 khi họ biết rằng, các nhân viên tình báo Syria đang đặt ra các câu hỏi về các chương trình của Mỹ.

Một bức điện tháng 4-2009 do một nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ ký tại Damacus nói rằng, chính quyền Syria “sẽ không còn nghi ngờ gì nữa, coi bất kỳ nguồn tài trợ nào của Mỹ sẽ chảy vào các nhóm chính trị bất hợp pháp là hỗ trợ việc thay đổi chế độ”, tờ Washington Post cho biết.

Một phong trào phản kháng chống lại chính quyền của ông Assad đã lan rộng trên nhiều khu vực của Syria. Các nhóm nhân quyền cho biết, hơn 200 người đã chết và chính phủ Syria đã đổ lỗi bạo lực lên các băng đảng có vũ trang.

Quang Hiển (Theo Reuters)
;
.
.
.
.
.