.

NATO điều tra tai nạn trực thăng ở Afghanistan

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan ngày 7-8 bắt đầu điều tra về tai nạn trực thăng bị cho là bị Taliban bắn hạ, khiến 30 binh sĩ Mỹ, 7 người Afghanistan và một phiên dịch thiệt mạng. Đây là vụ việc có số người thiệt mạng nhiều nhất tại Afghanistan đối với quân đội nước ngoài trong 10 năm qua.

Theo Hãng Reuters, Taliban đã nhanh chóng nhận trách nhiệm về việc bắn hạ trực thăng Chinook bằng tên lửa mặc dù các chiến binh Hồi giáo vẫn thường phóng đại những vụ việc có liên quan đến lực lượng nước ngoài hoặc các mục tiêu Chính phủ Afghanistan.

Trực thăng Chinook bị bắn ở tỉnh miền Trung Maidan Wardak, phía tây thủ đô Kabul vào ngày 6-8. Lầu Năm Góc và Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) do NATO dẫn đầu khẳng định, nguyên nhân vụ việc đang được điều tra.

Hai tuần trước, NATO bắt đầu chuyển giao an ninh cho quân đội và cảnh sát Afghanistan, tiến tới hoàn tất sứ mệnh vào năm 2014. Song, việc Taliban bắn hạ máy bay làm dấy lên những quan ngại về khả năng tiếp quản an ninh của Kabul. Theo kế hoạch, tất cả binh sĩ nước ngoài sẽ rời khỏi quốc gia Nam Á này vào cuối năm 2014. Tuy nhiên, một số nghị sĩ Mỹ cho rằng, động thái này diễn ra quá nhanh.    
 
THIÊN BÌNH
;
.
.
.
.
.