.

Một năm sau tai nạn sập hầm mỏ ở Chile: Cuộc sống không như mơ

.
Một năm trước (5-8-2010) tại Chile xảy ra sự cố sập hầm mỏ ở San Jose. 69 ngày sau, cuộc giải cứu thành công cho toàn bộ 33 thợ mỏ bị “nhốt” trong lòng đất. Họ trở nên nổi tiếng nhưng cuộc sống không giàu sang và hạnh phúc như họ tưởng.

Mô tả ảnh.
Các thợ mỏ ở Disneyland.
 
“Tái sinh” sau 69 ngày sống ở độ sâu 800m ở sa mạc Atacama được cho là nóng nhất trên hành tinh, 33 thợ mỏ trở nên nổi tiếng nhờ sự quan tâm của hơn một tỷ người. Họ được thế giới chào đón một cách hồ hởi vì cuộc thoát chết ngoạn mục. Mỗi người được tặng 5 triệu peso từ người quản lý hầm mỏ Chile, Leonardo Farkas và được tặng chiếc xe máy Kawasaki.

Họ đã được nhiều nơi trên thế giới chào mời. Tháng 11, họ du lịch tới Los Angeles để lên truyền hình CNN trong một chương trình đặc biệt. Tháng 12, họ là khách mời danh dự trong trận M.U tiếp Arsenal tại sân Old Trafford. Tới tháng giêng, họ đưa cả gia đình tới Disneyland. Tháng hai, họ tới Israel với tư cách là khách mời của Chính phủ. Tháng 6, họ tới Hi Lạp theo lời mời của Công ty hầm mỏ Hellenic. Chưa hết, sách đã được viết. Họ cũng vừa mới ký hợp đồng làm phim với Hollywood hồi tuần trước.

Tuy nhiên, giấc mơ nổi tiếng đã làm họ phớt lờ lời yêu cầu điều trị của bác sĩ. Các bác sĩ yêu cầu 33 thợ mỏ cần ở tại nhà để điều trị hơn là đi du lịch vì yếu tố tâm lý và bệnh tật. Nhiều thợ mỏ bảo rằng họ thà chấp nhận bỏ việc điều trị để đi khám phá các đất nước. Vợ của thợ mỏ già nhất Mario Gomez, 64 tuổi vô cùng thích thú với chuyến đi tới Disneyland.

Đằng sau những cuộc vui thú đó, nhiều thợ mỏ bắt đầu xuất hiện rõ nét những bất ổn về tâm lý và bệnh tật. Edison Pena, 35 tuổi, lúc đầu cũng rất hăng say khi tham gia rất nhiều hoạt động như chạy marathon ở New York và Tokyo; tham gia ca hát rồi tới Graceland để cắt bánh kỷ niệm sinh nhật Elvis Presley. Nhưng di chứng tâm lý đã xuất hiện sau đó khi Pena nhậu nhẹt nhiều hơn, phung phí tiền bạc như nước. Vợ của Pena cũng mất kiên nhẫn với chồng mình. Alex Vega, 32 tuổi, từng muốn mở một xưởng cơ khí nhưng ông không chịu nổi tiếng ồn. Vợ và gia đình Vega đã xây bức tường cao quanh nhà nhưng không có tác dụng. Victor Zamora, 34 tuổi, thừa nhận là ông không biết thể hiện tình cảm với con cái, hay gặp ác mộng với cảnh bạn bè chết xung quanh ông.

“Một số người nghĩ  rằng sự nổi tiếng sẽ giúp chúng tôi có nhiều tiền nhưng sự thật không dễ như vậy”, thợ mỏ Jorge Galleguillos, 57 tuổi nói. Ông Galleguillos chính là thư ký cho ủy ban những người thợ mỏ mới được thành lập. Oái ăm là chi phí cho ủy ban rất nhiều nhưng thu nhập lại rất thấp. Tất cả những chuyến “lưu diễn”, những món tiền, quà và hợp đồng viết sách, làm phim không đủ trang trải cuộc sống mà bệnh tật mỗi lúc một nặng hơn, khó chữa hơn. Sau một năm kể từ tai nạn xảy ra, 18/33 thợ mỏ nói với chính quyền Chile là họ muốn trở lại công việc ở những hầm mỏ khác. “Tôi sẽ trở lại công việc bởi đó là cuộc sống của tôi. Tôi đã làm thợ mỏ từ năm 16 tuổi và giờ đây nhận ra rằng chẳng biết làm cái gì khác để kiếm ăn”, thợ mỏ Pablo Rojas, 47 tuổi nói.

Anh Thư
;
.
.
.
.
.