.

Mỹ cam kết tăng cường hiện diện tại châu Á-Thái Bình Dương

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Mỹ, Barack Obama và Thủ tướng Australia, Julia Gillard đã tiết lộ một thỏa thuận về tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương.

Mô tả ảnh.
Thủ tướng Australia Julia Gillard nhìn Tổng thống Mỹ Obama nói trong cuộc họp báo chung ngay 16-11. Ảnh: AP

 

Trong một cuộc họp báo chung ngày 16-11 trong chuyến thăm Australia, Tổng thống Obama nói: “Với chuyến thăm của tôi tới khu vực này, tôi xin nói rõ rằng, Mỹ đang đẩy mạnh cam kết với toàn bộ khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

Theo thỏa thuận đó, từ năm 2012, sẽ có 250 lính thủy Mỹ được điều đến cảng Darwin, cảng mà bà Gillard gọi là “Trân Châu Cảng của Úc” và các khu vực khác của Australia để diễn tập và huấn luyện. Trong các năm tiếp theo, quân số có thể tăng lên đến 2.500 người.

Động thái này được Bắc Kinh xem là bằng chứng rõ ràng hơn của Washington trong việc cố gắng bao vây Trung Quốc, bằng các căn cứ Mỹ tại Nhật, Triều Tiên và giờ là quân đội tại Australia.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi nói: “Chúng tôi hy vọng, sự hợp tác song phương giữa các nước có liên quan sẽ có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

Giám đốc trung tâm nghiên cứu châu Á - Thái Bình Dương tại Đại học Ngoại giao Bắc Kinh, Su Hao nhận định trên tờ Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc rằng: “Mỹ hy vọng đẩy mạnh liên minh quân sự với Nhật tại phía bắc, với Australia ở phía nam, với ý đồ rõ ràng nhằm làm đối trọng với Trung Quốc”.


Các nhà phân tích cho rằng, Australia cần sự cân bằng trong quan hệ giữa quân sự với Mỹ và sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc vốn đang là một khách hàng tiêu thụ khổng lồ than đá, quặng sắt và các nguồn tài nguyên khác của mình.

Ông Obama còn có kế hoạch đề cập đến tình hình an ninh trên biển Đông tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Bali, mặc cho Trung Quốc yêu cầu không đưa chủ đề nhạy cảm này vào lịch trình hội nghị.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)
;
.
.
.
.
.