.

Ý: Tân thủ tướng Monti kiêm bộ trưởng kinh tế và tài chính

.

(ĐNĐT) - Nhà kinh tế Mario Monti đã chính thức nhậm chức thủ tướng mới của Ý, thay thế ông Silvio Berlusconi. Ngay sau khi nhậm chức, ông Monti đã công bố một nội các mới gồm các nhà kỹ trị để đưa nước này vượt qua cuộc khủng hoảng nợ sau sự sụp đổ của chính phủ Berlusconi.

Mô tả ảnh.
Tân Thủ tướng Monti (phải) và ông Berlusconi tại lễ nhậm chức ngày 16-11 (Ảnh: Getty)

Thủ tướng Monti đã bổ nhiệm một giám đốc ngân hàng lãnh đạo một siêu bộ gồm phát triển cơ sở hạ tầng và vận tải. Bản thân ông Monti đảm nhận chức vụ bộ trưởng kinh tế và tài chính.

Ông Corrado Pasera, CEO của Tập đoàn ngân hàng Intesa Sanpaolo, được chỉ định dứng đầu bộ mới là bộ phát triển, cơ sở hạ tầng và vận tải.

Một nhân vật quan trọng khác là Antonia Catricala, đứng đầu cơ quan chống độc quyền, làm thư ký chánh văn phòng thủ tướng.

Theo báo Corriere della Serra, nội các mới được hình thành từ “thuần túy các chuyên gia mà không có nhà chính trị nào”.

Ông Monti còn tìm cách trấn an thị trường rằng, Ý sẽ hy sinh để vượt qua cuộc khủng hoảng nợ công. Hiện chi phí vay của Ý đã tuột xuống dưới mức 7% nguy hiểm.

Khi công bố danh sách nội các, ông Monti nói với các nhà báo rằng, ông hướng tới việc tái khởi động sự tăng trưởng của nền kinh tế ở Ý.

Nhiệm vụ của ông giờ là cắt giảm nợ công trị giá 1,9 nghìn tỷ euro (2,6 nghìn tỷ USD) và khôi phục tăng trưởng của nền kinh tế.

Ông Monti dự kiến sẽ ở lại vị trí thủ tướng cho đến cuối nhiệm kỳ hiện hành của thủ tướng theo pháp luật vào năm 2013.

Trong một động thái nhằm can thiệp thị trường Ý, ngày 16-11, Ngân hàng Trung ương châu Âu, ECB đã nới lỏng sức ép, đẩy chi vay xuống bằng cách mua trọn các trái phiếu nợ của Ý.

Quang Hiển 
;
.
.
.
.
.