.

Cựu Thủ tướng Pháp tranh cử Tổng thống

Cựu Thủ tướng Pháp Dominique de Villepin tuyên bố sẽ tranh cử Tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm 2012 và trở thành đối thủ của nhà lãnh đạo đương nhiệm Nicolas Sarkozy.

Phát biểu trên kênh truyền hình TF1, ông Villepin khẳng định năm 2012 sẽ là năm của sự thật, lòng dũng cảm và thiện chí. Chính trị gia trung hữu 58 tuổi này bày tỏ lo lắng khi nước Pháp thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng do làn sóng nợ công lan tràn châu Âu, đồng thời cáo buộc Tổng thống Sarkozy phớt lờ lợi ích của cử tri.

Dưới thời của Tổng thống Jacques Chirac, ông Villepin giữ cương vị Ngoại trưởng từ năm 2002-2004 và nắm quyền Thủ tướng từ năm 2005-2007. Ông và Tổng thống đương nhiệm còn là đối thủ trong scandal chính trị tại phiên tòa vào tháng 9 vừa qua. Trong vụ việc này, ông Villepin bị cáo buộc bôi xấu Tổng thống Sarkozy nhưng được tòa tuyên trắng án.  

Thăm dò do công ty LH2 thực hiện và công bố cho thấy, ông Villepin chỉ giành được 1% sự ủng hộ của cử tri, xếp sau ứng viên Đảng Xã hội Francois Hollande với 31%, Tổng thống Sarkozy với 26% và ứng viên cực hữu Marine Le Pen với 13,5%. Trong khi đó, ông Sarkozy vẫn chưa chính thức tuyên bố tái tranh cử.

BÌNH YÊN
 

;
.
.
.
.
.