.

Úc cải tổ nội các

Thủ tướng Úc Julia Gillard ngày 12-12 đã tiến hành cải tổ nội các, trong đó tập trung vào ưu tiên tạo ra việc làm và quan hệ lao động. Bà Gillard muốn đảo ngược sự ủng hộ của cử tri đang giảm mạnh trước thềm bầu cử.

Hãng Reuters cho biết, Thủ tướng Gillard đã đưa Thứ trưởng Tài chính Bill Shorten lên nắm quyền ở một siêu Bộ mới bao gồm các vấn đề việc làm, sự thịnh vượng và quan hệ công nghiệp. Trong khi đó, các vị trí ở những lĩnh vực quan trọng khác như kinh tế, quốc phòng và ngoại giao không thay đổi. Ông Shorten, 42 tuổi, được đánh giá có khả năng trở thành Thủ tướng tiếp theo của Úc. Ngoài ra, bà Gillard cũng trao thêm trách nhiệm cho Bộ trưởng chuyên trách về khí hậu Greg Combet ở lĩnh vực công nghiệp và sáng tạo. Bộ trưởng Y tế Nicola Roxon trở thành nữ Bộ trưởng Tư pháp đầu tiên của Úc.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Gillard nhấn mạnh đến ưu tiên tạo ra việc làm cho nước Úc hôm nay và ngày mai. Theo bà, điều này đồng nghĩa với việc cần bảo đảm nền kinh tế tăng trưởng mạnh từ nay và hiện đại hóa kinh tế trong tương lai. Kết quả thăm dò của hãng Nielsen trên Báo Sydney Morning Herald ngày 12-12 cho thấy, tỷ lệ ủng hộ Công đảng và cá nhân Thủ tướng Gillard giảm mạnh. Tỷ lệ ủng hộ đảng đối lập là 57%, trong khi con số này dành cho Công đảng là 43%. Tỷ lệ ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Tony Abbott đạt 46%, trong khi con số này dành cho bà Gillard là 42%.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.