.

Cựu Tổng thống Philippines ra tòa

Ngày 23-2, cựu Tổng thống Philippines Gloria Macapagal Arroyo đã hiện diện ở Tòa án Manila lần đầu tiên với cáo buộc gian lận trong bầu cử.

Hãng AP cho biết, bà Arroyo - nắm quyền Tổng thống từ năm 2001-2010 cùng đồng minh chính trị Andal Ampatuan Snr bị cáo buộc gian lận kết quả bầu cử Thượng viện năm 2007. Nếu bị kết tội, bà Arroyo sẽ nhận mức án tối đa là chung thân. Còn ông Ampatuan Snr, Thống đốc Maguindanao năm 2007, đối mặt với cáo buộc giết người khi liên quan đến vụ thảm sát 57 người vào năm 2009 nhằm ngăn chặn nỗ lực tranh cử của một đối thủ. Tháng 12-2011, bà Arroyo còn bị truy tố hình sự liên quan đến một hợp đồng viễn thông trị giá 330 triệu USD với một công ty Trung Quốc

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Arroyo bác bỏ cáo buộc. Phiên tòa được xem là phép thử của Chính phủ Manila trong việc chống tham nhũng, vấn nạn vốn đe dọa nền kinh tế và đầu tư ở quốc gia Đông Nam Á này. Tổng thống Benigno Aquino III cáo buộc người tiền nhiệm có nhiều hành vi tham nhũng và lạm quyền khi đương nhiệm. Bà Arroyo bị bắt vào tháng 11-2011 khi đang tìm cách rời Philippines để chữa trị bệnh đau cột sống và sau đó bị quản thúc tại một bệnh viện quân sự ở Manila.                                

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.