.

Đàm phán hạt nhân Iran thất bại

.

(ĐNĐT) - Ngày 22-2, cơ quan thanh sát hạt nhân LHQ cho biết, đã không đạt được thỏa thuận với Iran trong hai ngày đàm phán về các hoạt động hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Tổng giám  đốc IAEA, Yukiya Amano cho biết, đã không đạt được thỏa thuận nào với Iran trong cuộc hội đàm ngày 21-2-2012  Ảnh: Getty
Tổng giám đốc IAEA, Yukiya Amano cho biết, đã không đạt được thỏa thuận nào với Iran trong cuộc hội đàm ngày 21-2-2012

Lần thứ hai trong vòng một tháng, nhóm thanh sát viên hàng đầu của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã đến Tehran để thúc ép giới chức Iran bắt đầu quan tâm tới những quan ngại đang gia tăng, rằng nước Cộng hòa Hồi giáo này có thể đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân.

IAEA cho biết trong một thông báo phát đi từ Vienna, sau cuộc hội đàm ngày 21-2 rằng: “Trong cả hai vòng đàm phán, nhóm làm việc đã yêu cầu được tới công trình quân sự tại Parchin nhưng Iran đã từ chối”.

Một trong những phát hiện quan trọng là thông tin cho rằng, Iran đã xây dựng một phòng chứa rộng lớn tại Parchin, đông nam Tehran. Trong đó, sẽ tiến hành các vụ  nổ năng lượng cao, điều mà cơ quan hạt nhân LHQ cho là “dấu hiệu mạnh mẽ nhất của khả năng phát triển vũ khí”.

“Thật là thất vọng khi Iran không chấp thuận cho chúng tôi viếng thăm Parchin. Chúng tôi tới đây với một tinh thần xây dựng nhưng lại không đạt được một thỏa thuận nào”, Tổng giám đốc IAEA, Yukiya Amano nói.

Trước đó, đặc phái viên của Iran tại IAEA, Ali Asghar Sotanieh phát biểu với hãng tin ISNA rằng, Tehran mong muốn tổ chức thêm các cuộc đàm phán với IAEA, cơ quan có trách nhiệm ngăn ngừa sự lan rộng của vũ khí hạt nhân trên thế giới.

Tuy nhiên, phát ngôn viên của ông Amano, bà Gill Tudor nói rõ rằng, sẽ không có kế hoạch cho các cuộc gặp gỡ tiếp theo. “Ở thời điểm này, không có thỏa thuận về đàm phán thêm nữa”, bà  Tudor nói.

Vào lúc này, có thông tin cho rằng, Irael đang chuẩn bị một cuộc tấn công vào cơ sở hạt nhân của Iran. Israel được biết đến là nước có vũ khí hạt nhân, mặc dù vậy, nước này vẫn chưa bao giờ tuyên bố mình là quốc gia hạt nhân và xem Iran là một mối đe dọa thường trực.

Iran từng đe dọa, nếu bị  tấn công sẽ đóng cửa eo biển Hormuz, một con đường duy nhất của các tàu dầu ra khỏi Vùng Vinh. Tuy nhiên, tuần trước, Iran đã đề nghị nối lại các vòng đàm phán đã bị bế tắc với các nước châu Âu và HĐBA LHQ để giải quyết vấn đề này.

Quang Hiển (theo Reuters, CNN)

;
.
.
.
.
.