.

Đối đầu quyền lực ở Úc

.

Sự mâu thuẫn về chính sách khiến Thủ tướng Úc Julia Gillard và cựu Ngoại trưởng Kevin Rudd rơi vào thế đối đầu.

Việc Ngoại trưởng Kevin Rudd (trái) từ chức đang gây khó khăn cho Thủ tướng Julia Gillard.  Ảnh: AFP
Việc Ngoại trưởng Kevin Rudd (trái) từ chức đang gây khó khăn cho Thủ tướng Julia Gillard. Ảnh: AFP

Ngày 23-2, Thủ tướng Julia Gillard kêu gọi Công đảng tiến hành bầu cử lãnh đạo nhằm ngăn chặn khủng hoảng trong Chính phủ và tránh nguy cơ làm sụp đổ chương trình cải cách. Kêu gọi này được đưa ra chỉ sau một ngày ông Rudd tuyên bố từ chức Ngoại trưởng.


Theo đó, cuộc bỏ phiếu ở Công đảng sẽ diễn ra vào ngày 27-2 khi Quốc hội nhóm họp. Hãng AFP dẫn lời Thủ tướng Gillard nói rằng, người dân Úc muốn những khủng hoảng về chính trị phải kết thúc. Các Bộ trưởng thậm chí mô tả cuộc đấu tranh quyền lực giữa bà Gillard với ông Rudd là “trò hề”, “hài kịch”. Thủ tướng Gillard khẳng định bà sẽ tiếp tục giữ cương vị lãnh đạo; trường hợp thất bại, bà sẽ từ bỏ quyền lực, đồng thời cho rằng ông Rudd cũng nên hành động tương tự, nhằm hướng đến “xây dựng nước Úc hùng mạnh và công bằng hơn trong tương lai”.


Trước đó, xuất hiện những đồn đoán rằng, ông Rudd có thể trở lại nắm quyền ở Công đảng và lật đổ bà Gillard để trở lại làm Thủ tướng; đồng thời cũng có thông tin ông sẽ bị bà Gillard sa thải. Tuy nhiên, ông Rudd bác bỏ tất cả tin đồn này. Ngày 22-2, trong lúc tham dự Hội nghị Ngoại trưởng G20 tại Washington (Mỹ), ông Rudd đã từ chức Ngoại trưởng với lý do không thể làm người đứng đầu Bộ Ngoại giao khi không có sự ủng hộ của Thủ tướng Gillard. Theo AFP, tuy chưa chính thức công bố cụ thể các kế hoạch, nhưng cựu Ngoại trưởng Rudd đã vạch ra 4 ưu tiên quan trọng của một chính phủ do ông lãnh đạo, bao gồm: Khôi phục niềm tin của các doanh nghiệp, giữ vững công nghiệp, tiếp tục cải cách y tế và cải cách giáo dục. Rudd cũng hàm ý rằng, nếu ông muốn trở lại nắm quyền, thì vị Thủ tướng đương nhiệm 54 tuổi sẽ không thể giành thắng lợi trong cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 11-2013. “Tôi không tin Thủ tướng Gillard có thể lãnh đạo Công đảng thành công trong cuộc bầu cử sắp tới”, ông Rudd nói.  


Giới quan sát nhận định: Với việc kêu gọi bầu cử lãnh đạo đảng cầm quyền, bà Gillard đang đặt sự nghiệp của mình vào một “canh bạc”. Theo đó, Chính phủ Úc sẽ sụp đổ nếu ông Rudd giành chiến thắng, bởi lẽ đa số ghế của Công đảng tại Hạ viện phụ thuộc vào liên minh cùng 2 nghị sĩ độc lập và một nghị sĩ của Đảng Xanh. Vì vậy, bầu cử sớm sẽ được tổ chức nếu cả Công đảng lẫn liên minh đối lập bảo thủ đều không giành được đa số ghế. Song, thượng nghị sĩ Doug Cameron, nói rằng cuộc bỏ phiếu ngày 27-2 sẽ không công bằng bởi ông Rudd không có thời gian vận động sự ủng hộ.


Đối đầu Gillard - Rudd bắt đầu sau khi nữ chính trị gia này thay thế ông Rudd làm Thủ tướng vào cuối năm 2010. Báo chí Úc cho biết, hiện khoảng 49/103 nghị sĩ ủng hộ bà Gillard, trong khi chỉ có 37 người ủng ông Rudd, và 17 người khác chưa đưa ra quyết định. Lãnh đạo phe đối lập Tony Abbott cho rằng, với việc ông Rudd từ chức Ngoại trưởng, Chính phủ không thể tiếp tục công việc và bà Gillard cũng không thể nắm quyền lãnh đạo khi mất đi đa số trong Hạ viện.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.