.

G20 tiến đến gói giải cứu gần 2.000 tỷ USD


Nhóm họp tại Mexico ngày 26-2, các nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20) nỗ lực hướng đến một thỏa thuận vào tháng 4 tới về gói giải cứu thứ hai trị giá gần 2.000 tỷ USD để ngăn chặn khủng hoảng nợ công châu Âu lan rộng.

Hãng Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schaeuble nói rằng, Berlin sẽ đưa ra quyết định vào tháng 3 tới về việc mở rộng quỹ giải cứu châu Âu, động thái được G20 cho là cần thiết để mở đường tiếp nhận thêm kinh phí của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Theo ông Schaeuble, trong tháng 3, các nhà lãnh đạo châu Âu sẽ giải quyết “bức tường lửa” cho khủng hoảng của khu vực và vấn đề này cũng được đặt lên bàn nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu (EU) vào tuần này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Jun Azumi khẳng định Tokyo sẵn sàng đóng góp vào quỹ của IMF khi châu Âu hành động. Brazil cho rằng, các nước đang phát triển sẽ hạnh phúc khi rót tiền để tháo gỡ khủng hoảng nợ công của châu Âu. Bộ trưởng Tài chính Brazil Guido Mantega kêu gọi các quốc gia châu Âu cũng mở hầu bao thêm cho quỹ Cơ chế ổn định châu Âu (ESM). Song, theo ông Mantega, các nước đang nổi sẽ chỉ đóng góp với 2 điều kiện: Thúc đẩy “bức tường lửa” của châu Âu và thực hiện cải cách IMF.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.