.

Tổng thống Mỹ Obama xin lỗi Afghanistan về vụ đốt kinh Koran

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã xin lỗi vụ đốt các bản kinh Koran tại một căn cứ Mỹ ở Afghanistan trong lúc Nhà Trắng đang tìm cách kìm hãm sự giận dữ đang gia tăng trong người dân Afghanistan và tránh sự chỉ trích từ phía đảng Cộng hòa.

Các công nhân người Afghanistan đã nhặt được các bản kinh Koran bị cháy dở tại căn cứ Bagram.  Ảnh: CNN
Các bản kinh Koran bị cháy dở tại căn cứ Bagram

Trong một bức thư được Đại sứ Mỹ tại Afghanistan, Ryan Crocker chuyển cho Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, Tổng thống Obama bày tỏ sự hối tiếc và xin lỗi vì đã xảy ra vụ việc trong đó, các tài liệu tôn giáo đã bị xử lý một cách khinh suất tại căn cứ không quân Bagram, phát ngôn viên của Nhà Trắng, Tommy Vietor cho biết.

Một phát ngôn viên khác của Nhà Trắng, ông Jay Carney cho rằng, sự xin lỗi là “hoàn toàn thỏa đáng về độ nhạy cảm” đối với việc đối xử với kinh Koran. Ông cũng cho biết, mối quan tâm hàng đầu của Tổng thống Obama là “sự an toàn của người Mỹ tại Afghanistan, binh sĩ và các nhân viên dân sự tại đó”.

“Chúng tôi sẽ có những bước đi thích hợp hòng tránh cho sự việc tái diễn, kể cả truy cứu những người có trách nhiệm”, ông Obama viết trong thư.

Vụ đốt kinh Koran đã làm bộc phát sự giận dữ của dân chúng Afghanistan. Trong 3 ngày qua, đã có nhiều cuộc biểu tình nổ ra tại nhiều nơi trên đất nước Afghanistan. Ngày hôm qua, 23-2, đã có 2 binh sĩ Mỹ bị một người mặc quân phục Afghanistan giết hại.

Các vụ biểu tình và nổ súng nói trên diễn ra khi Taliban kêu gọi những người Hồi giáo tấn công vào các căn cứ và các phái đoàn quân sự, giết hại binh sĩ của NATO, sau khi NATO thú nhận đã xảy ra việc đốt các bản kinh Koran tại căn cứ Bagram.

Trong khi chính phủ của Tổng thống Obama đã ra lệnh mở một cuộc điều tra vụ việc, thì Afghanistan lại yêu cầu NATO phải đem các binh sĩ đốt kinh Koran ra xét xử công khai.

Yêu cầu đó có thể làm phức tạp thêm các nỗ lực của các nhà ngoại giao của Mỹ trong việc thúc đẩy một quá trình hòa bình mới hình thành và họ cố gắng làm trung gian cho các cuộc đàm phán chính trị giữa Taliban và chính phủ Afghanistan.

.
(Nguồn: VTV1)

Quang Hiển (theo Reuters, CNN)

;
.
.
.
.
.