.

Mỹ-Hàn bắt đầu tập trận, bất chấp đe dọa từ Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Hôm nay, 27-2, Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc diễn tập thường niên mặc cho những đe dọa từ phía Triều Tiên.

 Mỹ và  Hàn Quốc sẽ mở cuộc tập trận khác kể  từ ngày 1 đến ngày 30-3 mang tên Đại Bàng non  Ảnh: Reuters
Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu tập trận, bất chấp những đe dọa từ Triều Tiên (Ảnh: Reuters)

Cuộc tập trận mang tên The Key Rosolve (Quyết tâm lớn) kéo dài đến ngày 9-3. Tham gia tập trận gồm 200.000 binh sĩ Hàn Quốc và 2.100 binh sĩ Mỹ. Australia, Canada, Đan Mạch, Na Uy và Anh sẽ tham gia với tư cách quan sát viên.

Ngoài cuộc tập trận Key Resolve, một cuộc tập trận chung khác là Foal Eage (Đại bàng non) sẽ diễn ra từ ngày 1 đến ngày 30-3 với sự tham gia của 11.000 binh sĩ Mỹ cùng với các binh sĩ Hàn Quốc.

Tiếp tục phản ứng với cuộc tập trận Key Resolve, ngày 27-2, Triều Tiên đã tăng cường đả kích Mỹ và  Hàn Quốc, đồng thời tuyên bố các cuộc tập trận trên là thao diễn cho một cuộc xâm lược.

Trong một tuyên bố, hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) cho rằng: “Cuộc tập trận đó là một sự vi phạm không thể dung thứ đối với chủ quyền và phẩm hạnh của Triều Tiên, bởi họ rõ ràng là nhằm vào Triều Tiên”.

“Quân đội và nhân dân Triều Tiên sẽ sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh. Những kẻ gây chiến sẽ gặp phải sự hủy diệt trong đám cháy mà chúng nhen lên nếu họ đánh giá sai lầm ý chí bảo vệ hòa bình mạnh mẽ của người dân Triều Tiên”.

Trong một chuyến viếng thăm đơn vị quân đội từng dội pháo lên đảo Yeongpyeong vào năm 2010, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ thị cho quân đội hãy “đáp trả mạnh mẽ” Hàn Quốc, nếu Seoul xâm phạm vùng biển Triều Tiên dù chỉ một li”.

Vào hôm thứ  Bảy, 25-2, Bình Nhưỡng đã thề sẽ phát động một cuộc “chiến tranh thần thánh” chống lại Mỹ và Hàn Quốc.

Quang Hiển (theo Rianovosti, Yonhap)

;
.
.
.
.
.