.

Ngoại trưởng Úc từ chức

.

Ngày 22-2, Ngoại trưởng Úc Kevin Rudd đã từ chức trong lúc có những đồn đoán rằng, ông có thể cạnh tranh vai trò lãnh đạo với Thủ tướng Julia Gillard.

Ông Rudd đã từ chức Thủ tướng vào tháng 6-2010.                                                           Ảnh: Getty Images
Ông Rudd đã từ chức Thủ tướng vào tháng 6-2010. Ảnh: Getty Images

Phát biểu với báo giới khi ở Washington (Mỹ), ông Rudd nói rằng không thể tiếp tục làm Ngoại trưởng khi không được sự ủng hộ của Thủ tướng Gillard. CNN dẫn nguồn tin từ báo chí Úc cho biết, trong những ngày gần đây, ông Rudd được cho là đang xem xét sự điều hành của bà Gillard ở Công đảng cầm quyền. Cũng theo CNN, đây không phải là lần đầu tiên 2 quan chức cấp cao của Công đảng đối đầu nhau và động thái này khơi mào khủng hoảng mới đối với Chính phủ.

Bà Gillard thay thế người tiền nhiệm Rudd trở thành Thủ tướng vào tháng 6-2010 sau khi ông này không giành được sự ủng hộ trong đảng. Sau khi nhậm chức, bà Gillard bổ nhiệm ông Rudd làm Ngoại trưởng. Tuy nhiên, Reuters cho rằng, sự khác biệt về chính sách đã tạo ra những rạn nứt giữa bà Gillard và ông Rudd, không những báo hiệu khả năng bầu cử sớm mà còn làm chương trình cải cách kinh tế của Công đảng thất bại. Tuần trước, các Bộ trưởng đã thúc giục Thủ tướng sa thải Ngoại trưởng.

Các nghị sĩ Công đảng khẳng định bà Gillard được đảng này ủng hộ mạnh mẽ và sẽ dễ dàng giành thắng lợi trước ông Rudd trong cuộc bỏ phiếu chọn lãnh đạo. Ông Rudd hiện có 30 phiếu ủng hộ trong tổng số 103 nghị sĩ Công đảng.


THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.