.

Liên Hiệp Quốc lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Ngày 16-4, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã mạnh mẽ lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, thúc giục các biện pháp xiết chặt lệnh trừng phạt hiện hành của LHQ và cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ lãnh hậu quả nặng nề hơn nữa nếu tiếp tục thực hiện một vụ phóng tên lửa hoặc thử hạt nhân khác.

 Chủ tịch luân phiên của HĐBA Liên Hiệp Quốc, Susan Rice, tại cuộc họp lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên tại New York, ngày 16-4-2012.  Ảnh: Reuters
Chủ tịch luân phiên của HĐBA Liên Hiệp Quốc, Susan Rice, tại cuộc họp lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên tại New York, ngày 16-4-2012. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố, Chủ tịch luân phiên của HĐBA LHQ, Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Susan Rice nói: “Hội đồng Bảo an mạnh mẽ lên án vụ phóng ngày 13-4-2012 của Triều Tiên. HĐBA yêu cầu Triều Tiên không được tiến hành tiếp những vụ phóng bằng cách sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo và tuân thủ các nghị quyết của HĐBA… bằng cách dừng toàn bộ các hoạt động liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo ”.

Trung Quốc, nước có quyền phủ quyết và là bảo trợ cho Triều Tiên trong HĐBA, đã ủng hộ “tuyên bố của chủ tịch”, một tuyên bố được thông qua một cách đồng thuận.

Các nhà ngoại giao tại LHQ cho rằng, sự thỏa thuận nhanh chóng về việc lên án Bình Nhưỡng đã gióng lên tín hiệu cho thấy Bắc Kinh đã phát cáu với láng giềng phía bắc bởi vụ phóng vào tuần trước.

Vào năm 2009, Bình Nhưỡng từng phóng tên lửa tầm xa và mãi đến hơn một tuần sau đó, LHQ mới thông quan được tuyên bố lên án vụ phóng đó. Ngược lại, trong năm 2012, chỉ sau 3 ngày kể từ vụ phóng của Triều Tiên, HĐBA LHQ đã có được một tuyên bố lên án. Việc này cho thấy một sự đồng thuận của các nước thành viên HĐBA đối với vụ phóng của Triều Tiên, trong đó có Trung Quốc.

Khi được hỏi, liệu Bình Nhưỡng có tiến hành một vụ thử hạt nhân khác hay không để thách thức LHQ, bà Susan Rice cho biết, vào năm 2006 và 2009, Triều Tiên từng tiến hành 2 vụ thử hạt nhân sau hai lần phóng tên lửa.

Lần này, bà Rice cho biết, một khả năng tương tự cũng đang làm cho cộng đồng lưu tâm và cũng sẽ là một thảm họa nếu Bình Nhưỡng đeo đuổi quá trình này.

Quang Hiển (theo Reuters, THX)

;
.
.
.
.
.