.

Vợ Bạc Hy Lai giết doanh nhân người Anh để "diệt khẩu"

.

(ĐNĐT) - Doanh nhân người Anh Neil Heywood đã bị đầu độc sau khi ông đe dọa sẽ phô bày kế hoạch của bà Cốc Khai Lai, vợ cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, chuyển tiền ra nước ngoài, hai nguồn tin từ cảnh sát điều tra cho biết.

Từ trái sang: Cốc Khai Lai, Bạc Hy Lai và doanh nhân người Anh, Neil Heywood.
Từ trái sang: Cốc Khai Lai, Bạc Hy Lai và doanh nhân người Anh, Neil Heywood thời còn tâm giao

Đó là chi tiết mới nhất được tiết lộ kể từ khi Neil Heywood bị sát hại vào tháng 11 năm ngoái. Cái chết của Heywood đã kết thúc sự nghiệp chính trị đang lên của Bạc Hy Lai.

Cuối năm ngoái, vợ Bạc Hy Lai, bà Cốc Khai Lai đã yêu cầu Heywood hãy chuyển một lượng tiền lớn ra nước ngoài. Heywood yêu cầu được hưởng hoa hồng lớn hơn so với mong muốn của bà bởi lượng giao dịch quá lớn. Việc đó làm bà Cốc phẫn nộ, nguồn tin trên cho biết.

Theo một nguồn tin, bà Cốc cho rằng, Heywood tham lam và rắp tâm giết doanh nhân người Anh này sau khi ông cho biết sẽ tố cáo các cuộc làm ăn của bà.

Heywood, người từng là bạn thân thiết của bà Cốc và từng giúp bà có một số thương vụ tài chính ở nước ngoài, đã bị giết sau khi đe dọa sẽ phơi bày những việc bà Cốc Khai Lai làm.

Một nguồn tin cho biết, Heywood nói với bà Cốc rằng, nếu bà nghĩ ông quá tham lam, vậy ông sẽ không tham gia và sẽ không lấy một cắc, nhưng ông cũng nói thêm, có thể sẽ tiết lộ vụ đó.

Cảnh sát nghi ngờ người đàn ông 41 tuổi này bị đầu độc bằng một loại thức uống. Họ không biết đích xác nơi doanh nhân này chết tại Trùng Khánh. Tuy nhiên, các nhà điều tra tin rằng, Heywood bị giết trên một ngọn đồi hẻo lánh, tại khách sạn Nanshan Lijing Holiday Hotel, tên khác là Lucky Holiday Hotel.

Heywood từng làm bạn tâm giao của Cốc Khai Lai

Vợ chồng Bạc Hy Lai và Cốc Khai Lai từng có thời gian xa lánh nhau. Bà Cốc ngã vào Heywood trong thời gian bà trở nên xa cách với Bạc Hy Lai, người chồng đầy tham vọng và suốt ngày bận rộn của bà. Vì vậy, bà coi Heywood là người tâm giao.

Heywood trở nên thân thiết với gia đình họ Bạc và đã xin cho cậu con của họ là Bạc Quá Quá vào học trường Harrow, một trường danh giá ở Anh.

Cái chết của Heywood bị lộ ra vào tháng 2, khi Vương Lập Quân, cựu giám đốc Công an Trùng Khánh, vào trú tại lãnh sự quán Mỹ sau khi ông đối đầu với Bạc Hy Lai bằng các cáo buộc sự dính líu của Cốc Khai Lai đến cái chết của Heywood.

Vương Lập Quân đã ở bên trong lãnh sự quán 24 giờ trước khi bị chính quyền trung ương Trung Quốc bắt giữ.

Cảnh sát nghi ngờ Heywood đã uống rượu có độc và chết hôm 15-11 tại khách sạn. Trong khi đó, các nguồn tin đều cho rằng, Cốc Khai Lai không có mặt tại hiện trường tại khách sạn Nanshan Lijing Holiday. Toàn bộ các nhân viên của khách sạn cũng đều cho biết, họ không hề biết về cái chết của doanh nhân người Anh vào tháng 11 năm ngoái.

Quang Hiển (theo Reuters)

;
.
.
.
.
.