.

Philippines, Trung Quốc căng thẳng

.

Trung Quốc và Philippines đều khẳng định sẽ không để căng thẳng giữa 2 nước về vấn đề Biển Đông leo thang.

Hai tàu hải giám Trung Quốc đã ngăn chặn tàu của Philippines bắt giữ các ngư dân của Trung Quốc tại bãi đá Scarborough.                             						               Ảnh: Reuters
Hai tàu hải giám Trung Quốc đã ngăn chặn tàu của Philippines bắt giữ các ngư dân của Trung Quốc tại bãi đá Scarborough. Ảnh: Reuters

Hãng AP dẫn lời Tổng thống Philippines Benigno Aquino III cho biết, Manila đã rút tàu chiến và thay thế bằng tàu bảo vệ biển để giảm căng thẳng xung quanh tranh chấp ở bãi đá Scarborough. Song, tàu của lực lượng bảo vệ biển ngày 17-4 vẫn đối mặt với 2 tàu giám sát hàng hải của Trung Quốc.

Bãi đá Scarborough (Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham), nằm ở đông bắc của Biển Đông, cách bờ tây đảo Luzon của Philippines 230km. Scarborough là một trong hàng trăm đảo và bãi đá tranh chấp trên Biển Đông. Cả Philippines và Trung Quốc đều tuyên bố chủ quyền đối với bãi đá này. Căng thẳng đã gia tăng trên Biển Đông trong những tháng gần đây, đặc biệt giữa Trung Quốc với Philippines.

Tổng thống Aquino nói rằng, Philippines sẽ khẳng định chủ quyền của mình nhưng tránh nguy cơ xung đột vũ trang. Trong khi đó, theo người phát ngôn Đại sứ Trung Quốc tại Manila, Zhang Hua, mặc dù Bắc Kinh và Manila bất đồng về chủ quyền đối với Scarborough, nhưng hai bên đều không có động thái nào làm phức tạp hoặc làm nghiêm trọng vấn đề.

Trong khi đó, Philippines tiếp tục phản đối việc máy bay Trung Quốc quấy nhiễu tàu khảo sát M/Y Saranggani của Manila gần khu vực bãi đá Scarborough mặc dù phía Bắc Kinh yêu cầu con tàu phải rời khỏi khu vực này ngay lập tức. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho hay, một số công dân Pháp trên tàu đang tiến hành nghiên cứu về khảo cổ học. Song, Manila không cung cấp thông tin chi tiết về công việc nghiên cứu và thời điểm họ đến khu vực tranh chấp. Ông Hernandez chỉ khẳng định đoàn khảo sát thực hiện công việc trong phạm vi chủ quyền của mình. Còn người phát ngôn của Trung Quốc cho rằng, con tàu đã vi phạm chủ quyền của Trung Quốc và đi ngược lại các công ước quốc tế liên quan.

Trong một diễn biến khác liên quan đến vấn đề tranh chấp chủ quyền, Thị trưởng Tokyo Shintaro Ishihara đã công bố ý tưởng dùng quỹ công để mua một chuỗi đảo nhỏ không có người ở từ những người chủ tư nhân của Nhật. Chuỗi đảo trên Biển Hoa Đông, cách thủ đô Tokyo khoảng 2.000km này đang là vấn đề gây tranh cãi giữa Nhật Bản với Trung Quốc về chủ quyền, người Nhật gọi đảo này là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư.

Ông Ishihara nói rằng, ông đã bắt đầu đàm phán mua các đảo Uotsurijima, Kitakojima và Minamikojima trong quần đảo trên. Các đảo do gia đình Kurihara ở Nhật sở hữu và cho chính phủ Tokyo thuê. Hãng AFP cho rằng, nếu ý tưởng của ông Ishihara thành hiện thực sẽ đánh dấu diễn biến mới trong tranh chấp đảo giữa Trung - Nhật.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.