.

Sát thủ Na Uy không thừa nhận cáo buộc hình sự

.

Tại phiên tòa ở Oslo ngày 16-4, Anders Behring Breivik - kẻ gây ra vụ đánh bom ở trung tâm thành phố này và sau đó giết hại 77 người tại một trại hè thanh niên vào năm ngoái, đã không thừa nhận tội lỗi.

Anders Behring Breivik (bìa phải) tại Tòa án Oslo.                                                                         Ảnh: Reuters
Anders Behring Breivik (bìa phải) tại Tòa án Oslo.                                                      Ảnh: Reuters

Hãng AFP cho biết, trong lúc gia đình các nạn nhân có mặt tại phiên tòa nước mắt đầm đìa, Breivik vẫn điềm tĩnh và ít biểu hiện cảm xúc. “Sát thủ máu lạnh” 33 tuổi chỉ thừa nhận hành động đã làm nhưng cho rằng đó không phải là trách nhiệm hình sự, thậm chí không công nhận tính hợp pháp của Tòa án Na Uy vì phụ thuộc vào các đảng chính trị vốn ủng hộ chủ nghĩa đa văn hóa. Breivik còn nói rằng, y đang bảo vệ cho Na Uy chống lại đa văn hóa và Hồi giáo.

Hơn 200 người tham dự phiên tòa và ngồi trong phòng đặc biệt của tòa án, trong khi khoảng 700 nhân chứng sống sót cùng các gia đình của nạn nhân theo dõi việc xét xử qua video.

Vụ đánh bom tại các cơ quan Chính phủ ở Oslo vào ngày 22-7-2011 đã làm 8 người thiệt mạng. Sau đó, Breivik đến đảo Utoeya, cách Oslo 40km, mặc trang phục cảnh sát và nã súng vào hàng trăm người đang tham dự trại hè thanh niên.

Nếu tòa ra phán quyết Breivik bị tâm thần, y sẽ được đưa đi điều trị. Song, nếu tòa tuyên bố Breivik ổn định về tinh thần, y sẽ phải đối mặt với mức án tối đa 21 năm tù.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.