.

Thủ tướng Trung Quốc yêu cầu chống tham nhũng

Ngày 16-4, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo yêu cầu nỗ lực chống tham nhũng trong lúc các scandal chính trị xung quanh câu chuyện nguyên Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị cách chức và vợ của ông - bà Cốc Khai Lai bị tình nghi liên quan đến cái chết của thương gia người Anh Neil Heywood.

Theo AP, thông điệp của Thủ tướng Ôn Gia Bảo được đăng tải trong bài viết của ông trên Báo Cầu thị không khác nhiều so với những kêu gọi chống tham nhũng trước đó. Song, phát biểu của ông được đưa ra khi dư luận ủng hộ quyết định của Đảng Cộng sản Trung Quốc đình chỉ các vị trí của ông Bạc Hy Lai và tiến hành điều tra đối với người từng đứng đầu Trùng Khánh. Trong bài viết, ông Ôn Gia Bảo cho rằng, mặc dù hàng loạt giải pháp được ban hành để hạn chế tham nhũng, nhưng vẫn cần có quyết tâm lớn và các công cụ chống tham nhũng hiệu quả hơn nữa. Người đứng đầu Chính phủ Bắc Kinh kêu gọi thúc đẩy tính minh bạch, giảm tập trung quyền lực trong một số cơ quan Chính phủ, đồng thời cần có sự giám sát hiệu quả của người dân.

Hãng AP cho biết, Thủ tướng Ôn Gia Bảo không nhắc đến tên của ông Bạc Hy Lai hoặc đề cập trực tiếp vụ việc này. Tuy nhiên, ông là nhà lãnh đạo cấp cao duy nhất của Trung Quốc phát biểu công khai về câu chuyện của ông Bạc Hy Lai. Trong cuộc họp báo vào tháng 3 vừa qua, ông Ôn Gia Bảo nói rằng, các quan chức Trùng Khánh cần hiểu tính chất nghiêm trọng của sự việc.

Cũng trong ngày 16-4, nhật báo Guangming kêu gọi độc giả ủng hộ hành động chống lại ông Bạc Hy Lai và vợ của ông, đồng thời không tin vào những đồn đoán rằng đang có sự tranh giành quyền lực trên chính trường Trung Quốc.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.