.

Triều Tiên khẳng định tiếp tục các vụ phóng vệ tinh

.

(ĐNĐT) - Hãng tin chính thức KCNA của Triều Tiên cho biết nước này sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa công nghệ vũ trụ, kể cả chương trình vệ tinh, mặc cho Liên Hiệp Quốc vừa thông qua nghị quyết lên án vụ phóng vệ tinh tuần trước.

Tên lửa
Tên lửa  của Triều Tiên tham gia cuộc duyệt binh mừng sinh nhật lần thứ 100 của cố chủ tịch Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng ngày 15-4. Ảnh: Reuters

KCNA dẫn lời Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực thi chủ quyền sử dụng vũ trụ của mình được công pháp quốc tế thừa nhận rộng rãi vốn vượt trên những nghị quyết của Liên Hiệp Quốc”.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên còn nói rằng, các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc “vi phạm quyền chính đáng của mỗi quốc gia trong việc phóng vệ tinh”. Theo chương trình vũ trụ của nhà nước, chúng tôi sẽ tiếp tục phóng các vệ tinh khác nhau, kể cả vệ tinh địa tĩnh cần thiết để phát triển nền kinh tế đất nước”, tuyên bố cho biết.

Bình Nhưỡng còn tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hôm 29-2 với Mỹ về việc dừng thử hạt nhân và tên lửa tầm xa để đổi lấy viện trợ.

Sau vụ phóng vệ tinh thất bại hôm 13-4, Washington đã dừng việc triển khai thực hiện thỏa thuận viện trợ lương thực của mình cho Triều Tiên. Theo thỏa thuận đó, Mỹ sẽ viện trợ 240.000 tấn lương thực cho Triều Tiên, đổi lại, nước này ngừng làm giàu uranium và ngừng thử công nghệ tên lửa tầm xa.

Hôm 16-3, Hội đồng Bảo an LIên Hiệp Quốc đã thống nhất lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, gọi vụ việc đã gây quan ngại về an ninh cho khu vực. Hiện, Liên Hiệp Quốc đang xem xét gia tăng trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Quang Hiển (theo Rianovosti)

;
.
.
.
.
.