.
VỤ CHDCND TRIỀU TIÊN PHÓNG TÊN LỬA

Trung Quốc phản ứng

.

Trung Quốc đã ngừng đưa những người CHDCND Triều Tiên vượt biên trở lại biên giới. Hãng AFP cho rằng, động thái này nhằm trả đũa việc Bình Nhưỡng không tham vấn ý kiến của Bắc Kinh khi tiến hành phóng tên lửa Unha-3 mang theo vệ tinh vào cuối tuần qua.

Binh sĩ Trung Quốc tuần tra tại biên giới với CHDCND Triều Tiên ở tỉnh Liêu Ninh.                          Ảnh: AFP
Binh sĩ Trung Quốc tuần tra tại biên giới với CHDCND Triều Tiên ở tỉnh Liêu Ninh.           Ảnh: AFP

Thông tin trên được Báo Yomiuri Shimbun của Nhật Bản đăng tải ngày 18-4. Báo này dẫn lời 2 quan chức Trung Quốc xác nhận chính sách đưa người CHDCND Triều Tiên trở về nước đã bị ngừng lại. Đây là những người CHDCND Triều Tiên vượt biên và đến Trung Quốc. Một quan chức nói rằng, Bắc Kinh phản ứng như vậy vì Bình Nhưỡng không tham vấn người đồng minh khi phóng tên lửa. Vụ phóng tuy thất bại nhưng vẫn vấp phải chỉ trích của phương Tây rằng, Bình Nhưỡng thử tên lửa cấm. Theo AFP, việc Trung Quốc ngừng đưa người tị nạn trở về CHDCND Triều Tiên minh chứng cho sự không hài lòng của Bắc Kinh đối với nước láng giềng. Trung Quốc cho rằng, động thái của CHDCND Triều Tiên cho thấy sự thiếu quan tâm của Bình Nhưỡng đối với người bạn Trung Quốc.

Trước phản ứng của Trung Quốc, tại cuộc họp với ban cố vấn gồm các chuyên gia an ninh ở thủ đô Seoul ngày 18-4, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đánh giá động thái của Bắc Kinh là đáng tin cậy. Nhà lãnh đạo này cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng trong vai trò của Trung Quốc đối với các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên. Trung Quốc đã cùng với các thành viên khác trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) ra tuyên bố chỉ trích vụ phóng tên lửa. Với việc cung cấp lương thực và ủng hộ CHDCND Triều Tiên về ngoại giao, Bắc Kinh là quốc gia duy nhất được xem có ảnh hưởng đáng kể đến Bình Nhưỡng.

Trong lúc đó, CHDCND Triều Tiên cảnh báo sẵn sàng trả đũa khi đối mặt với những chỉ trích của quốc tế, trong đó có việc Mỹ ngừng cung cấp 240.000 tấn lương thực cho nước này. Theo giới quan sát, tuyên bố làm dấy lên đồn đoán về khả năng thử hạt nhân lần thứ ba. Bình Nhưỡng gọi động thái của Mỹ là sự thù địch và nói rằng, nước này không còn bị ràng buộc vào thỏa thuận “đổi hạt nhân lấy lương thực” hồi tháng 2 vừa qua. Song, CHDCND Triều Tiên vẫn khẳng định việc phóng tên lửa mang theo vệ tinh vào ngày 13-4 không phải là vụ thử lên lửa và không vi phạm thỏa thuận “đổi hạt nhân lấy lương thực” với Mỹ. Các thanh sát viên về hạt nhân của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) sẽ không đến Bình Nhưỡng nữa. Không những thế, Ủy ban trừng phạt của LHQ hiện có 2 tuần để thúc đẩy các biện pháp chống lại CHDCND Triều Tiên.

Các nhà phân tích Hàn Quốc cho rằng, CHDCND Triều Tiên sẽ tiến hành thử hạt nhân lần thứ ba, hoặc phóng tên lửa tầm xa khác. Theo Hãng Yonhap, các quan chức tình báo của Hàn Quốc cũng nhận định về khả năng một vụ thử hạt nhân thứ ba, sau hai vụ thử vào năm 2006 và 2009. Hãng AFP dẫn lời Yang Moo-Jin ở Đại học Seoul dự đoán: Khi Mỹ và HĐBA LHQ bắt đầu các hành động trừng phạt CHDCND Triều Tiên thì quốc gia này chắc chắn sẽ có sự đáp trả tương xứng. Theo đó, có khả năng diễn ra vụ thử hạt nhân lần thứ ba, hoặc thử tên lửa đạn đạo liên lục địa, hoặc đẩy mạnh các hoạt động liên quan đến làm giàu uranium cấp độ vũ khí.

Về phía Mỹ, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Brasilia, thủ đô của Brazil, Ngoại trưởng Hillary Clinton cho rằng, nhà lãnh đạo mới của CHDCND Triều Tiên, ông Kim Jong-un cần xem xét lại các chính sách của mình và ngừng hành động khiêu khích.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.