.

Nhật điều tra vụ gian dối nồng độ phóng xạ tại nhà máy Fukushima

.

(ĐNĐT) - Chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ mở một cuộc điều tra tin tức cho rằng các công nhân thau rửa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã bị buộc phải gian dối về mức phơi nhiễm phóng xạ của họ.

Một công nhân đang làm nhiệm vụ dọn dẹp tại nhà máy điện Fukushima Daiichi.  Ảnh: japanewstoday
Một công nhân đang làm nhiệm vụ dọn dẹp tại nhà máy điện Fukushima Daiichi. Ảnh: japanewstoday

Công ty Build-Up, một nhà thầu phụ của Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), được giao nhiệm vụ thau rửa nhà máy sau thảm họa tan chảy lò phản ứng, đã thừa nhận rằng, một đốc công của họ đã buộc công nhân sử dụng hộp chì để bọc bộ phận đọc chỉ số phóng xạ.

Các công nhân của các nhà máy điện hạt nhân không được phép phơi nhiễm hơn 50 milisieverts phóng xạ mỗi năm. Tuy nhiên, các giám đốc tại Build-Up tin rằng, bên trong nhà máy, mức phóng xạ sẽ cao ngang mức đó. Điều này có nghĩa là các công nhân sẽ nhanh chóng đạt mức giới hạn đối với họ và sẽ không tiếp tục công việc thau rửa được.

Vì vậy, các công nhân tại nhà máy đã được giao cho các hộp chì mà họ bảo đó là các lá chắn phóng xạ. Các công nhân được yêu cầu đặt bộ đọc vào bên trong hộp chì. Chì chắn phóng xạ rất hiệu quả, vì vậy, sẽ tạo ra một chỉ số phóng xạ thấp hơn trông thấy.

Vụ việc bị lộ khi toàn bộ cuộc họp giao nhiệm vụ gian dối trên bị công nhân ghi âm và gửi cho tờ Asahi Shimbun.

Khi các công nhân từ chối việc bọc bộ đọc chỉ số phóng xạ bằng chì, vị giám đốc đã triệu tập một cuộc họp. Theo đó, một giám đốc đã nói với các công nhân rằng: “Các anh sẽ không còn kiếm tiền được nữa nếu hàm lượng phóng xạ vượt mức cho phép”.

Thế rồi, một trong số các công nhân nói rằng, việc đó là tội ác. Một cuộc cãi vã nổ ra, và vị giám đốc trên nói quyết định đó mang tính tự nguyện nhưng đe dọa: “Có lẽ các anh không được chuẩn bị để làm việc tại các nhà máy điện hạt nhân. Vậy hãy về nhà và tìm việc khác”.

Ngay lập tức, đã có 3 công nhân bỏ việc và còn lại 9 người chấp nhận sử dụng lá chắn chì.

Build-up đã thực hiện công việc thau rửa nhà máy Fukushima từ tháng 11-2011 đến tháng 3-2012. Với 3 lò phản ứng bị tan chảy hoàn toàn, nhà máy điện này đã phát xạ một hàm lượng phóng xạ chết người tiềm tàng, vượt hàng ngàn lần mức cho phép.

Các ghi chép chính thức nêu ra rằng, một công nhân đồng ý mang hộp chì sẽ phơi nhiễm tới mức phóng xạ cao nhất vượt quá 5.000 lần thực hiện thau rửa tại nhà máy đó. Mức phơi nhiễm thực sự của người công nhân đó có thể cao hơn ở cấp số mũ.

TEPCO cho biết, họ đã biết tới vụ sử dụng hộp chì nhưng tin rằng, chúng đã không được các công nhân sử dụng. Trong khi đó, Build-up thừa nhận rằng, một đốc công của họ đã sử dụng các hộp chì làm lá chắn.

Một cuộc điều tra của Quốc hội Nhật đã gọi vụ tan chảy hoàn toàn các lò phản ứng tại nhà máy điện Fukushima là một trong những vụ việc tồi tệ nhất trong lịch sử năng lượng hạt nhân và kết luận rằng, đó là một thảm họa do con người gây ra.

Một nghiên cứu mới đây của Đại học Stanford cho rằng, có từ 15 đến 1.300 người có thể chết do phơi nhiễm phóng xạ từ nhà máy Fukushima.

Quang Hiển (theo BBC, RT)
 

;
.
.
.
.
.