.

Doanh nhân bị vợ Bạc Hy Lai sát hại từng dính líu tới Mật vụ Anh

.

(ĐNĐT) - Tờ Wall Street Journal (WSJ) ngày 6-11 cho biết, doanh nhân người Anh Neil Heywood, người bị vợ của Bạc Hy Lai sát hại, từng dính líu tới Mật vụ Anh MI6.

 doanh nhân người Anh, Neil Heywood.  Ảnh: Telegraph
Doanh nhân người Anh Neil Heywood. Ảnh: Telegraph

Theo WSJ, trước khi bị giết hại, Neil Heywood cung cấp thông tin về nhà chính trị Bạc Hy Lai trong ít nhất một năm.

Neil Heywood bị sát hại vào tháng 11 năm ngoái trong một khách sạn ở Trùng Khánh, Trung Quốc do bị bà Cốc Khai Lai, vợ của ông Bạc Hy Lai, đầu độc. Vụ án này trở thành tâm điểm của một vụ án chính trị lớn nhất tại Trung Quốc trong nhiều thập niên qua dẫn tới việc sa thải của nhà chính trị đang lên Bạc Hy Lai.

Tờ  WSJ dẫn lời những người bạn giấu tên và  các quan chức Anh rằng, trong khi Heywood không phải là một nhân viên của MI6, nhưng ông lại được cho là đã chuyển thông tin cho tổ chức này.

Trong một bài báo, WSJ cho hay: “Cuộc điều tra của WSJ dựa trên các phỏng vấn cựu giới chức Anh và các bạn thân của doanh nhân người Anh bị sát hại. Qua đó đã phát hiện rằng, một nhân vật mà ông Heywood gặp gỡ vào năm 2009 sau đó đã thú nhận với Heywood rằng mình là một nhân viên MI6”.

“Sau đó, ông Heywood đều đặn gặp gỡ người đàn ông đó tại Trung Quốc và tiếp tục cung cấp về các công việc riêng tư của Bạc Hy Lai”, WSJ cho biết.

Trong một lá thư gửi cho một nghị sĩ Anh hôm 26-4, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Hague đã đề cập tới các tin đồn về Heywood và nói rằng “một chính sách lâu nay của chính phủ là không xác nhận cũng như bác bỏ các tin đồn kiểu này”.

Cũng trong thư đó, ông Hague còn cho biết, vì sự quan tâm sâu sắc trong trường hợp này, Bộ Ngoại giao Anh xem đây là một ngoại lệ khi khẳng định rằng Heywood không phải là một nhân viên của chính phủ Anh trong bất kỳ khả năng nào.

Thực ra, Heywood đã không được trả tiền cho việc chuyển thông tin của mình, nên về mặt kỹ thuật, ông không phải là nhân viên của chính phủ Anh, một nguồn tin giấu tên nhận định.

Heywood 41 tuổi, từng sống ở Trung Quốc từ đầu những năm 1990, ông có thể nói trôi chảy tiếng Quan Thoại.

Vụ  sát hại Neil Heywood vỡ lỡ khi Vương Lập Quân, cánh tay phải của Bạc Hy Lai, trốn vào lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô do lo sợ bị trù dập. Trước đó, Vương Lập Quân đã điều tra và phát hiện rằng, Heywood đã bị chính vợ của sếp mình là bà Cốc Khai Lai đầu độc.

Theo kết quả điều tra được công bố trên báo chí  Trung Quốc, bà Cốc Khai Lai đầu độc Heywood do quan hệ làm ăn giữa Heywood và Cốc Khai Lai xấu  đi. Ngoài ra, bà Cốc còn lo sợ Heywood làm hại con trai mình là Bạc Qua Qua nên đã cố tình sát hại ông.

Quang Hiển (theo BBC)

;
.
.
.
.
.