.

Kết thúc cuộc giải cứu con tin đẫm máu tại Algeria

.

(ĐNĐT) - Hôm 19-1, quân đội Algeria đã kết thúc cuộc khủng hoảng con tin với một cuộc tấn công đẫm máu cuối cùng sau ba ngày hỗn loạn và thổi bùng lên mối lo ngại về làn sóng khủng bố mới ở châu Phi, quan chức Algeria và phương Tây cho biết.

Các con tin giơ hai tay lên trời tại mỏ khí đốt In Amenas khi bị bắt cóc hôm 16 và 17-1. Ảnh: Reuters
Các con tin giơ hai tay lên trời tại mỏ khí đốt In Amenas khi bị bắt cóc hôm 16 và 17-1. Ảnh: Reuters

Hãng tin nhà nước Algeria cho biết, ít nhất 23 con tin và 32 "kẻ khủng bố" đã bị giết tại cơ sở khí đốt trong sa mạc phía đông Algeria. Có 685 công nhân Algeria và 107 người nước ngoài đã được giải phóng. Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu con tin vẫn còn mất tích.

Cũng theo truyền thông nhà nước Algeria, cuộc tấn công "cuối cùng" hôm 19-1 kết thúc đã làm thiệt mạng thêm 7 con tin cùng 11 kẻ bắt cóc.

Hiện chưa xác định quốc tịch của những người thiệt mạng. Sau cuộc giải cứu, quân đội Algeria tiếp tục dò tìm và xử lý thuốc nổ do phiến quân gài lại.

Vụ bắt cóc đẫm máu do các phiến quân Hồi giáo gây ra, với nhiều công dân nước ngoài và kéo dài trong nhiều ngày đã thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới phải hành động.

Thủ tướng Anh David Cameron nói, "Chúng tôi quyết tâm mạnh mẽ hơn bao giờ hết để phối hợp với các đồng minh trên khắp thế giới nhằm nhổ tận gốc và đánh bại tai họa khủng bố và những người khuyến khích nó".

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng chính quyền của ông sẽ làm việc với các nước để “chống lại hiểm họa của chủ nghĩa khủng bố trong khu vực, đã lấy đi mạng sống quá nhiều người vô tội. Vụ bắt cóc này là một lời nhắc nhở về mối đe dọa của Al Qaeda và các nhóm cực đoan bạo lực khác ở Bắc Châu Phi".

Trước đó, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã lên án vụ bắt cóc và xem đây là hành động tàn ác của bọn khủng bố. Một số nước phương Tây đã bày tỏ thất vọng khi không được thông báo trước về kế hoạch giải cứu con tin của quân đội Algeria.

Lê Na (Reuters, CNN, AP)

;
.
.
.
.
.