.

Mỹ và Trung Quốc đồng thuận mở rộng lệnh trừng phạt Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận mà theo đó, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) sẽ mở rộng lệnh trừng phạt hiện nay đối với Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa hồi tháng 12-2012.

Tên lửa Unha-3 của Triều Tiên được phóng từ trạm phóng ở tỉnh Bắc Pyongan, Triều Tiên, ngày 12-12-2012. Ảnh : KCNA
Tên lửa Unha-3 của Triều Tiên được phóng từ trạm phóng ở tỉnh Bắc Pyongan, Triều Tiên, ngày 12-12-2012. Ảnh : KCNA

Thỏa thuận trên đạt được sau nhiều tuần đàm phán căng thẳng giữa Ngoại trưởng Mỹ, Hillary Clinton và người đồng cấp Trung Quốc, Dương Khiết Trì sau vụ phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên.

Nghị quyết của LHQ sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt mới mà sẽ kêu gọi mở rộng các biện pháp trừng phạt hiện hành chống Bình Nhưỡng, một phái viên dấu tên cho biết.

Người ta hy vọng, 15 nước thành viên có thể thông qua một nghị quyết vào tuần tới.

Hãng tin RIA-Novosti của Nga dẫn lời Đại sứ Nga tại LHQ, Vitaly Churkin xác nhận những bình luận trên đây và cho rằng, có lẽ tuần tới sẽ thông qua nghị quyết mới.

Ông Churkin phát biểu rằng: “Tôi mong chúng ta sẽ ủng hộ nó, tôi không mong các thành viên HĐBA LHQ sẽ có vấn đề nào nghiêm trọng với bản nghị quyết”.

“Lập trường của chúng tôi là vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là một sự vi phạm nghị quyết của HĐBA LHQ, vì thế, Hội đồng phải có phản ứng”, ông Churkin nói.

Mỹ đang tìm kiếm một nghị quyết LHQ với các lệnh trừng phạt mới mạnh mẽ chống Triều Tiên kể từ sau vụ phóng tên lửa.

Tuy nhiên, Trung Quốc lại không muốn Triều Tiên phải chịu các biện pháp trừng phạt cao nhất vốn đã được LHQ đưa ra sau hai vụ thử hạt nhân năm 2006 và 2009 mà chỉ muốn một tuyên bố của HĐBA ở mức thấp hơn.

Hiện chính quyền Mỹ đang chịu sức ép mạnh mẽ từ Hàn Quốc và Nhật Bản, là phải có lập trường cứng rắn về một hành động nổi bật chống Triều Tiên, một nhà ngoại giao tại LHQ cho biết.

Nếu HĐBA đồng ý mở rộng các biện pháp trừng phạt hiện nay, thì nghị quyết rốt cục sẽ dẫn tới một lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với Bình Nhưỡng. Điều đó không quá lớn nhưng đã thể hiện một động thái nổi bật của Trung Quốc.

Quang Hiển (theo CNA, Reuters)

;
.
.
.
.
.