.

Ngoại trưởng Mỹ ủng hộ Nhật trong tranh chấp quần đảo Senkaku

.

(ĐNĐT) - Hôm 18-1, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã úp mở cảnh báo Trung Quốc không nên thách thức sự kiểm soát của Nhật Bản tại các hòn đảo tranh chấp, trong khi chính phủ mới của Tokyo tuyên bố sẽ không làm gia tăng căng thẳng.

Bà Clinton và ông Kishida trong buổi họp báo chung ở Washington. Ảnh BBC
Bà Clinton và ông Kishida trong buổi họp báo chung ở Washington. Ảnh BBC

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida đã gặp Clinton trong chuyến thăm Mỹ đầu tiên của một quan chức cấp cao Nhật Bản kể từ khi Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe trở lại nắm quyền vào tháng trước.

Bà Clinton tuyên bố rằng Thủ tướng Nhật Bản sẽ tới thăm Mỹ vào tháng 2.

Giữa các dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang thử nghiệm việc kiểm soát đối với các đảo không có người ở tại Biển Hoa Đông, bà Clinton nói rằng, khu vực này thuộc sự kiểm soát của Nhật Bản và do đó sẽ được bảo vệ theo một hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật.

"Chúng tôi phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm phá hoại sự kiểm soát của Nhật Bản", bà Clinton phát biểu tại một cuộc họp báo chung với ông Kishida.

Clinton đã không trực tiếp đề cập đến Bắc Kinh trong lời cảnh báo, nhưng cho biết: "Chúng tôi muốn thấy Trung Quốc và Nhật Bản giải quyết vấn đề này một cách hòa bình thông qua đối thoại".

Mỹ khẳng định lập trường trung lập về chủ quyền đối với các đảo được gọi là Senkaku trong tiếng Nhật và Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

Ông Kishida hoan nghênh sự hỗ trợ của bà Clinton và nói rằng tuyên bố về hiệp ước an ninh "sẽ chống lại bất kỳ hành động đơn phương có thể xâm phạm các quyền quản lý của Nhật Bản."

Các cuộc đàm phán giữa bà Clinton và ông Kishida cũng tập trung vào cuộc khủng hoảng con tin ở Algeria. Hai nhà ngoại giao nhấn mạnh quốc gia Bắc Phi này phải công bố thêm thông tin về vụ bắt cóc con tin tại một mỏ khí đốt vừa qua.

Lê Na (AFP, BBC)

;
.
.
.
.
.