.

Quân đội Mali giành lại thị trấn quan trọng

.

(ĐNĐT) - Hôm 18-1, quân đội Mali với sự hậu thuẫn của quân đội Pháp đã giành lại một thị trấn chiến lược tại miền Trung Mali từ các phiến quân Hồi giáo. Liên Hiệp Quốc cảnh báo số người phải rời bỏ nhà cửa do các cuộc giao tranh có thể lên đến một triệu người trong những tháng tới.

Quân đội Mali với sự hậu thuẫn của quân đội Pháp đã giành lại một thị trấn chiến lược Konna tại miền Trung Mali. Ảnh: AFP
Quân đội Mali với sự hậu thuẫn của quân đội Pháp đã giành lại thị trấn chiến lược Konna tại miền Trung Mali. Ảnh: AFP

Quân đội Pháp và Mali đã giành thắng lợi trước quân nổi dậy sau những ngày chiến đấu ở Konna, một thị trấn chiến lược cách thủ đô Bamako khoảng 700 km.

"Chúng tôi đã giành toàn quyền kiểm soát Konna sau khi gây thiệt hại nặng cho kẻ thù", quân đội Mali tuyên bố.

Đại tá Didier Dakouo, người đứng đầu các lực lượng Mali có căn cứ ở thị trấn Sevare, không xa Konna, nói với AFP rằng quân đội của mình đã "nghiền nát kẻ thù", "cuộc giao tranh ác liệt nhất diễn ra tại Ndegue, cách Konna 20 km".

Sau chiến thắng tại Konna, các nhóm viện trợ của Pháp Medecins Sans Frontieres đã kêu gọi việc cho phép cung cấp viện trợ y tế trong khu vực.

Cơ quan tị nạn LHQ đã cảnh báo, giao tranh trong vài tháng tới sẽ khiến thêm 700.000 người khác phải rời bỏ nhà cửa, ngoài 350.000 người đã buộc phải sơ tán trước đó.

Các nhóm phiến quân Hồi giáo đã kiểm soát miền bắc Mali từ tháng 4-2012 và chiếm giữ thị trấn Konna vào ngày 10-1, khiến Pháp khởi động chiến dịch quân sự để ngăn chặn.

Paris tuyên bố đã đưa 1.400 binh lính tới Mali và sẽ tăng lên 2.500 quân, trong khi các cường quốc khu vực cam kết hỗ trợ thêm 5.800 quân cho lực lượng quân sự châu Phi.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius tham dự một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp của khối Tây Phi ECOWAS vào ngày 19-1 tại thành phố Abidjan, Bờ Biển Ngà để đẩy nhanh việc triển khai quân tại châu Phi.

Các cuộc giao tranh tại Mali vẫn tiếp tục song song với một cuộc khủng hoảng con tin ở Algeria, nơi phiến quân Hồi giáo vẫn còn nắm giữ số lượng không xác định các con tin nước ngoài tại một mỏ khí đốt. Đã có những lời chỉ trích về quyết định khởi động chiến dịch quân sự của Algeria trong một nỗ lực giải cứu làm thiệt mạng con tin tại khu vực trên.

Lê Na (AFP, Reuters)

;
.
.
.
.
.