.

Zimbabwe: Lãnh đạo đối lập đồng ý dự thảo hiến pháp

.

(ĐNĐT) - Các đảng chính trị đối lập của Zimbabwe đã đồng ý về một bản dự thảo hiến pháp sẽ được đưa ra trưng cầu ý dân trước các cuộc bầu cử quan trọng dự kiến ​​tổ chức trong năm nay, Tổng thống Robert Mugabe cho biết hôm 17-1.

Mối quan hệ của ông Tsvangirai (trái) và ông Mugabe được đặc trưng bởi những cuộc cãi vã và cáo buộc bạo lực. Ảnh: Reuters
Mối quan hệ của ông Tsvangirai (trái) và ông Mugabe được đặc trưng bởi những cuộc cãi vã và cáo buộc bạo lực. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi rất vui mừng khi nói rằng chúng tôi đã đi đến kết luận cuối cùng và tất cả các bên đã đồng ý", ông Mugabe phát biểu tại một cuộc họp báo tại thủ đô Harare sau cuộc hội đàm với Thủ tướng Morgan Tsvangirai.

Ông Mugabe không cho biết thời gian tổ chức cuộc trưng cầu.

Ông Tsvangirai, lãnh đạo phong trào thay đổi dân chủ Zinbabwe cho biết: "Tôi vui mừng khi nói rằng việc này thực sự kết thúc một chặng đường dài mà chúng ta đã đi qua với nỗ lực đi đến quá trình thống nhất quốc gia".

Luật cơ bản mới sẽ thúc đẩy quyền lực của quốc hội, thiết lập giới hạn nhiệm kỳ tổng thống là 10 năm và tước bỏ khả năng miễn trừ của tổng thống.

Tổng thống Mugabe và Thủ tướng Tsvangirai đã buộc phải chia sẻ quyền lực từ năm 2009 sau cuộc bầu cử chết người và gây tranh cãi tổ chức năm 2008. Mối quan hệ của họ đặc trưng bởi những cuộc tranh cãi và cáo buộc bạo lực lẫn nhau.

Ông Mugabe, 88 tuổi, là người đã cai trị Zimbabwe kể từ khi độc lập năm 1980.

Thủ tướng Tsvangirai, 60 tuổi, đã rút ra khỏi cuộc bầu cử tổng thống năm 2008, với lý do cuộc bầu cử đã làm thiệt mạng khoảng 300 người ủng hộ ông.

Lê Na (Aljazeera)

;
.
.
.
.
.