.

Cộng đồng quốc tế thương tiếc Tổng thống Hugo Chavez

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez đã qua đời ở tuổi 58 sau hai năm chống chọi với bệnh ung thư. Ngay lập tức các nhà lãnh đạo thế giới đã bày tỏ sự chia buồn sâu sắc về sự ra đi của ông.

Cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.
Cố Tổng thống Venezuela Hugo Chavez.

Sau khi thông tin ông Chavez qua đời được công bố hôm 5-3, những người ủng hộ ông đã đổ ra đường phố trên khắp quốc gia Nam Mỹ này để bày tỏ niềm thương tiếc. Giữa những lá cờ và áp phích về vị Tổng thống yêu quý của họ, đám đông đã hô vang “Chavez sống mãi!” và “Cuộc đấu tranh sẽ tiếp tục!”.

Thi thể của ông Chavez sẽ lưu giữ từ ngày 6-3 đến ngày 8-3 trong một nghi lễ tưởng niệm. Chính phủ cũng đã kêu gọi bảy ngày quốc tang.

Ông Hugo Chavez đã giữ chức Tổng thống Venezuela trong 14 năm liên tiếp. Tháng 10-2012, ông tái đắc cử nhưng căn bệnh ung thư đã khiến ông bỏ lỡ lễ tuyên thệ nhậm chức.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã ra tuyên bố gửi lời chia buồn sâu sắc đến nhân dân Venezuela, thể hiện sự luyến tiếc đối với nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn mạnh mẽ, bất chấp sự khác biệt về ý thức hệ.

Người dân Venezuela đau buồn vì sự ra đi của Tổng thống Hugo Chavez.
Người dân Venezuela đau buồn vì sự ra đi của Tổng thống Hugo Chavez.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ lòng kính trọng về những nỗ lực của vị Tổng thống quá cố để cải thiện cuộc sống của “những người dân Venezuela dễ bị tổn thương nhất”.

“Ông ấy đã là động lực quyết định cho các phong trào hội nhập trong khu vực, với nền tảng là một tầm nhìn Mỹ Latinh xuất sắc, đồng thời thể hiện tình đoàn kết đối với các quốc gia khác trong bán cầu”, ông Ban Ki-moon cho biết, đặc biệt đề cập đến sự ủng hộ của ông Chavez đối với tiến trình hòa bình của Colombia.

Trong các bức thư chia buồn, Ngoại trưởng Anh William Hague và Tổng thống Pháp Francois Hollande đều khẳng định dấu ấn của vị Tổng thống xã hội chủ nghĩa trong lịch sử Venezuela.

“Cố Tổng thống đã thể hiện một sự khao khát đấu tranh cho công lý và sự phát triển”, ông Hollande nói.

Các nhà lãnh đạo Mỹ Latinh bày tỏ thương tiếc về sự ra đi của một người bạn và là người luôn lên tiếng đấu tranh, bảo vệ các nước láng giềng, ca ngợi về khả năng thuyết phục và tài lãnh đạo của ông.

“Tôi nghĩ rằng trong hai năm qua, mối quan hệ của chúng tôi với Venezuela tiến triển tốt đẹp và ông ấy là một người ủng hộ rất quan trọng đối với tiến trình hòa bình hiện nay”, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Colombia Maria Angela Holguin bày tỏ.

Chính phủ Cuba đã ra lệnh ba ngày để tang cho đồng minh thân cận của họ, người “đã đứng bên cạnh Fidel Castro như một người con thực sự”, Cựu Chủ tịch Fidel Castro đã dìu dắt ông Chavez trong nhiều năm.

Sự chuyển đổi quyền lực chính thức đã diễn ra nhanh chóng sau khi tin tức về việc Tổng thống Chavez qua đời lan rộng trên khắp đất nước. Theo mong muốn của vị cố Tổng thống, Phó Tổng thống Nicolas Maduro sẽ tạm thời là người đứng đầu chính phủ và sau đó tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống trong vòng 30 ngày. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Venezuela Elias Jaua cho biết, Chavez đã nêu ra mong muốn này của mình hồi tháng 12.

Trong lời chia buồn gửi đến người dân Venezuela, Tổng thống Mỹ Barack Obama dường như đã chỉ rõ đích danh Phó Tổng thống Maduro đối với các hy vọng về tương lai của đất nước.

“Khi Venezuela bắt đầu một chương mới trong lịch sử của mình, Mỹ vẫn cam kết thực hiện các chính sách thúc đẩy các nguyên tắc dân chủ, pháp quyền và tôn trọng nhân quyền”, ông Obama nói trong một tuyên bố.

Caracas và Washington từ lâu đã có mối quan hệ căng thẳng, trong bối cảnh xung đột lợi ích chính trị. Gần đây nhất, Maduro ngụ ý rằng Mỹ đã âm mưu chống lại Chavez, tuy nhiên Washington đã bác bỏ những cáo buộc này.

Vĩnh Thụy (AFP, AP, dpa, Reuters)

;
.
.
.
.
.