.

Đức và Indonesia kêu gọi thỏa thuận thương mại tự do

.

(ĐNĐT) - Thủ tướng Đức, Angela Merkel đã kêu gọi một thỏa thuận thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) và Indonesia và cho đây là bước khởi đầu hướng tới một thỏa thuận thương mại rộng lớn hơn.

Thủ tướng Đức, Angela Merkel (phải) và Tổng thống Indonesia, Susilo Bambang Yudhoyono tại Berlin hôm 5-3.
Thủ tướng Đức, Angela Merkel (phải) và Tổng thống Indonesia, Susilo Bambang Yudhoyono tại Berlin hôm 5-3.

Thủ tướng Merkel phát biểu trước các phóng viên sau cuộc hội đàm với Tổng thống Indonesia, Susilo Bambang Yudhoyono tại Berlin hôm 5-3, rằng tăng cường thương mại với khu vực Đông Nam Á là cần thiết để giúp duy trì tăng trưởng kinh tế cho EU.

Bà Merkel mong muốn EU sẽ đạt được một thỏa thuận thương mại tự do với toàn bộ 10 quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Về phần mình, ông Yudhoyono cũng bày tỏ sự ủng hộ việc gia tăng quan hệ thương mại và hy vọng nó sẽ là một yếu tố góp phần cho việc phục hồi kinh tế toàn cầu. Đồng thời, ông nhấn mạnh sự cần thiết khu vực đồng tiền chung châu Âu vượt qua cuộc khủng hoảng nợ công hiện nay.

“Châu Âu là một nhân tố quan trọng trong nền kinh tế thế giới cũng như Mỹ và châu Á”, Tổng thống Indonesia nói.

Các quan chức cho biết, hai nhà lãnh đạo đã không thảo luận về khả năng xuất khẩu vũ khí cho Indonesia.

“Quân đội Indonesia đang được hiện đại hóa và có liên hệ với các công ty của Đức”, một quan chức quân đội Indonesia cho biết. Indonesia bày tỏ quan tâm đến việc mua xe tăng của Đức.

Lê Na (dpa, Reuters)

;
.
.
.
.
.