.

Hàn Quốc quyết trả đũa nếu Triều Tiên tấn công

.

(ĐNĐT) - Ngày 6-3, Hàn Quốc tuyên bố sẽ đáp trả bất kỳ khiêu khích nào từ Triều Tiên, kể cả nhằm vào lãnh đạo hàng đầu của nước này, một ngày sau khi Triều Tiên dọa sẽ xé bỏ hiệp ước đình chiến kể từ khi kết thúc chiến tranh Triều Tiên vào năm 1953.

Lá cờ Triều Tiên tung bay, ở phía bắc làng đình chiến Panjumon, nằm ở khu giới tuyến phân chia hai miền Triều Tiên. Ảnh: Reuters.
Lá cờ Triều Tiên tung bay ở phía bắc làng đình chiến Panjumon, nằm ở khu giới tuyến phân chia hai miền Triều Tiên. Ảnh: Reuters.

Ngày 5-3, một tướng lĩnh Triều Tiên đã xuất hiện trên truyền hình và tuyên bố, Bình Nhưỡng hủy bỏ hiệp ước đình chiến với Washington và đe dọa sẽ có hành động quân sự để đáp trả Mỹ và Hàn Quốc nếu hai nước này cứ tiếp tục cuộc tập trận quân sự phối hợp vốn đã bắt đầu từ ngày 1-3 và tiếp tục đến ngày 30-4.

Về phía Hàn Quốc, phát biểu trong một cuộc họp báo, Tướng Kim Yong-Hyun tuyên bố: “Nếu Triều Tiên thực hiện các khiêu khích đe dọa đến cuộc sống và an toàn của người dân Hàn Quốc, thì quân đội của chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả mạnh mẽ và quyết liệt”.

Tướng Kim Yong-Hyun còn cho biết thêm, hiện mọi thứ đang được chuẩn bị sẵn sàng cho việc trừng phạt mạnh mẽ và cương quyết, không chỉ chống lại nguồn của việc xâm lược và các lực lượng hỗ trợ mà còn nhằm và các yếu tố chỉ huy.

Hiện căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên dâng cao kể từ khi Triều Tiên phóng một tên lửa tầm xa vào tháng 12-2012. Tiếp đến, Triều Tiên lại tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba hôm 12-2-2013.

Hai vụ việc trên đều bị LHQ lên án mạnh mẽ và tiến hành các biện pháp trừng phạt.

Mới đây, Mỹ và Trung Quốc đã thỏa thuận về dự thảo của LHQ trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân thứ ba của nước này. Có thể vào cuối tuần này, Hội đồng Bảo an LHQ có thể bỏ phiếu thông qua một nghị quyết mới trừng phạt Triều Tiên.

Về mặt kỹ thuật, cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953 kết thúc bằng một hiệp ước đình chiến chứ không phải một hiệp ước hòa bình. Hiện hai miền Triều Tiên vẫn đang ở tình trạng chiến tranh.

Quang Hiển (Theo Reuters, CNA)

;
.
.
.
.
.