.

IAEA yêu cầu tiếp cận cơ sở hạt nhân của Iran

.

(ĐNĐT) - Người đứng đầu Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano đã kêu gọi Iran cấp phép cho các thanh sát viên của cơ quan này ngay lập tức tiếp cận cơ sở hạt nhân quân sự Parchin gần Tehran, nơi được cho là địa điểm thử nghiệm vũ khí hạt nhân trong quá khứ.

Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano.
Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano.

Hôm 4-3, Tổng Giám đốc Amano phát biểu trước Hội đồng quản trị 35 quốc gia thành viên của IAEA nhóm họp tại Vienna (Áo) rằng, việc tiếp cận là cần thiết “mà không có sự chậm trễ hơn nữa”, bất kể một hiệp ước rộng hơn được hoàn thành vào tháng tới.

Iran và sáu cường quốc thế giới dự kiến sẽ quay trở lại Kazakhstan vào ngày 5-4 để thảo luận thêm nhằm mục đích tìm kiếm một “cách tiếp cận có cấu trúc” lâu dài cho chương trình hạt nhân của Iran.

Iran tuyên bố việc nghiên cứu hạt nhân, trong đó bao gồm việc lắp đặt các máy ly tâm mới tại nhà máy Natanz nhằm mục đích chủ yếu là sản xuất điện.

Hãng tin Reuters cho biết, hình ảnh vệ tinh cho thấy, Iran đã xây dựng lại một phần của tổ hợp Parchin, nơi nhiều tòa nhà nhỏ hơn đã bị tháo dỡ vào năm ngoái. Iran đã bác bỏ cáo buộc làm sạch các địa điểm bằng chứng buộc tội.

Trong khi đang thăm Ả rập Xê út, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, có “một lượng thời gian giới hạn” để làm rõ nghi ngờ về chương trình hạt nhân của Iran.

Trong bốn ngày họp kín của Hội đồng quản trị IAEA, khả năng sẽ có một quyết định để ông Amano tiếp tục một nhiệm kỳ bốn năm nữa trên cương vị Tổng Giám đốc IAEA.

Ông Yukiya Amano (65 tuổi) đến từ Nhật Bản là ứng cử viên duy nhất. Nhiệm kỳ hiện nay của ông kéo dài tới tháng 12.

Lê Na (Reuters, AFP)

;
.
.
.
.
.